Quân sự

Tổ chức khủng bố nguy hiểm ISIS-K có thể tấn công Kabul trong vài ngày tới

26/08/2021, 17:04

Các tay súng ISIS-K, những người coi lực lượng Taliban hiện nay là “quá tự do” - được cho là đã có tới 2.200 người.

Truyền thông Anh cảnh báo rằng, IS-K hay ISIS-K, một chi nhánh địa phương của tổ chức khủng bố khét tiếng toàn cầu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đang tập hợp hàng nghìn chiến binh để lật đổ các tay súng Taliban "tự do" - và chúng sẽ nhắm vào người phương Tây để thực hiện mục tiêu này.

Được thành lập vào năm 2015, mục đích của ISIS-K là thiết lập một tổ chức Hồi giáo trên khắp Khorasan - một khu vực bao gồm Pakistan và Afghanistan và một số khu vực của Trung Á.

img

Các tay súng ISIS-K - ảnh Mirror.

Các tay súng ISIS-K, những người coi lực lượng Taliban hiện nay là “quá tự do” - được cho là đã có tới 2.200 người.

Tuy nhiên, con số này có thể tăng đáng kể trong bối cảnh bất ổn chính trị leo thang ở Afghanistan và khu vực Trung Á.

Hiện có những lo ngại từ các siêu cường phương Tây rằng ISIS-K sẽ phát động một làn sóng tấn công khủng bố nhằm gây mất ổn định trong nỗ lực thành lập chính phủ của Taliban, trước tiên là nhằm vào những người di tản tiềm năng bị họ coi chính là đại diện cho các mục tiêu cao cấp sau này.

img

ISIS-K.

Trong một tuyên bố đưa ra tối qua, Bộ Ngoại giao Anh cảnh báo công dân của nước mình không đến sân bay Kabul trong bối cảnh mối đe dọa khủng bố leo thang nhanh chóng và tình hình an ninh bất ổn.

Hướng dẫn của Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo bất cứ ai trong khu vực nên "di chuyển đến một địa điểm an toàn và chờ đợi thêm các tư vấn sau đó".

Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Anh James Heappey mô tả mối đe dọa khủng bố đối với những người bên ngoài sân bay Kabul là "rất nguy hiểm" trong bối cảnh lo ngại về một chi nhánh của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) ở Afghanistan hay như đã đề cập là ISIS-K.

Ông James Heappey nói với hãng BBC rằng: “Tôi không thể nhấn mạnh đến mức độ tuyệt vọng của tình hình, mối đe dọa là đáng tin cậy, nó sắp xảy ra, nó có thể gây chết người”.

img

Các tay súng ISIS-K - ảnh CNN.

"Và tôi sẽ không nói điều này nếu chúng tôi không thực sự lo ngại về việc đưa tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng trở thành mục tiêu." – ông James Heappey nói thêm.

Australia và Mỹ cũng đã phát đi cảnh báo, yêu cầu tất cả mọi người đang bên ngoài sân bay phải rời khỏi sân bay ngay lập tức.

Với thời hạn rút quân cuối cùng là vào ngày 31 tháng 8, mối đe dọa khủng bố đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với các mục tiêu sơ tán của phương Tây.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào tối thứ Ba, Tổng thống Mỹ nói: "Mỗi ngày chúng tôi ở trên mặt đất là một ngày chúng tôi biết rằng ISIS-K đang tìm cách nhắm mục tiêu vào sân bay và tấn công cả lực lượng Mỹ và đồng minh cũng như dân thường vô tội."

Sân bay Kabul hiện đang được quân đội Mỹ canh gác, lực lượng có 5.800 quân trên mặt đất, họ đang tổ chức sơ tán hàng chục nghìn người Afghanistan có nguy cơ bị Taliban hoặc các nhóm chiến binh khác tra tấn hoặc giết hại.

ISIS-K, tổ chức cũng huấn luyện các tay súng trẻ em được gọi là "đàn con của các Caliphates", đã thực hiện một loạt các cuộc tấn công khủng bố nổi tiếng trong khu vực của mình đang nhận thức được cơ hội tấn công phương Tây của chúng ở Afghanistan đang khép dần lại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.