Giáo dục

Tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT: Xuất hiện một số câu hỏi cực khó

29/06/2023, 12:34

Một số câu hỏi trong các môn thi của tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT được nhận định khó và cực khó, giúp phân loại thí sinh.

Đề phân hóa rõ ràng, nhưng dễ đạt điểm 8

Ra khỏi điểm thi tại Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), thí sinh Bùi Thúy Quỳnh, học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ chia sẻ: "Đề phân hóa rõ ràng, nếu nắm chắc kiến thức cơ bản trong SGK sẽ dễ đạt điểm 8, tuy nhiên, khó có thể đạt điểm cao. Các câu hỏi các nâng cao để đạt mục tiêu điểm 9,10 đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ nhiều hơn. Nội dung đề thi của tổ hợp KHXH tập trung chương trình lớp 12 và đòi hỏi vận dụng nhiều kỹ năng xem Atlat. Em hi vọng mình đạt 8 điểm mỗi môn trong tổ hợp KHXH".

Cũng lựa chọn tổ hợp KHXH trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em Nguyễn Thành Long, học THPT Ansterdam cho biết: "Đề lịch sử nhẹ nhàng, phần vận dụng có phân loại. Với môn Địa và Giáo dục công dân có nhiều câu hỏi khó, thách thức hơn với thí sinh. Kiến thức cơ bản dàn trải đều SGK lớp 12 và 1 phần nhỏ kiến thức lớp 11. Em hi vọng mỗi môn trên 8 điểm là hoàn thành mục tiêu".

img

Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành bài tổ hợp thi tốt nghiệp THPT

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 có tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.025.166 thí sinh. Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi KHXH là khoảng 567.000 thí sinh, tương đương 55,3% và có phần nhỉnh hơn so với số thí sinh dự thi bài thi tổ hợp KHTN.

Mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH) bao gồm 40 câu hỏi, thời gian làm bài 50 phút, tuân thủ đúng cấu trúc nội dung như Bộ GD&ĐT đã công bố, đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu xét tuyển đại học.

Có câu hỏi cực khó ở đề thi Giáo dục Công dân

Sau buổi thi, các thầy cô giáo nhóm tổ hợp KHXH, Hệ thống Giáo dục Hocmai đã phân tích chi tiết để các môn thi trong tổ hợp này.

Với môn Lịch sử, so với đề thi chính thức năm 2022 và đề thi tham khảo, đề năm nay có độ khó tương đương. Nội dung đề thi không có nhiều biến động với 90% tổng số câu hỏi trong đề thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11, như vậy, tăng 1 câu so với đề thi tốt nghiệp năm 2022 bao gồm 2 câu hỏi phần lịch sử Việt Nam và 2 câu phần lịch sử thế giới.

Đề thi có tỉ lệ câu hỏi nhận biệt, thông hiểu so với vận dụng, vận dụng cao tương đương đề thi tham khảo nhưng có tính phân loại cao và độ khó của các câu vận dụng cao tăng lên. Cụ thể như sau:

80% câu hỏi nhận biết, thông hiểu thuộc những kiến thức cơ bản, độ nhiễu giữa các phương án không cao, thí sinh dễ dàng chọn được đáp án đúng. Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện dạng câu hỏi liên quan đến xác định vị trí của quốc gia, hoặc phong trào cách mạng (liên quan đến kiến thức địa lí) ví dụ câu 2 (mã 310).

20% câu hỏi thuộc phần vận dụng và vận dụng cao, rải đều ở các chuyên đề lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 1975, không có câu hỏi thuộc phần lịch sử thế giới. Những câu hỏi chủ yếu xoay quanh dạng bài so sánh (câu 33 mã 310), liên chuyên đề (câu 29 - mã 310), liên hệ kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam hoặc nhận xét, tổng kết cả giai đoạn lịch sử để tìm ra điểm đặc trưng.

Đặc biệt, câu 33, 34, 39 (mã 310)… là những câu hỏi khó, yêu cầu học sinh tổng hợp kiến thức của nhiều giai đoạn lịch sử, thậm chí kết hợp cả kiến thức lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam để hoàn thành.

Với môn Địa lí, nội dung đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 12, không có câu hỏi lí thuyết thuộc nội dung kiến thức 11 nhưng có 2 câu thực hành kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ lớp 11. Đề thi có cấu trúc và độ khó tương đương với đề thi tham khảo ngày 1/3/2023 với tỉ lệ câu hỏi lí thuyết/thực hành là 52,5%/47,5% và tỉ lệ câu hỏi Nhận biết, thông hiểu và vận dụng và vận dụng cao là 75%/25%.

Trong phần câu hỏi nhận biết, có 15 câu sử dụng Atlat. 25% câu hỏi thuộc mức độ vận dụng – vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề Địa lí các vùng kinh tế và Địa lí ngành kinh tế.

Đối với phần thực hành kĩ năng Địa lí, giống như trong đề tham khảo, những câu hỏi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam năm nay đề bài không ghi rõ số trang mà ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng, với điểm mới này, để khai thác tốt và nhanh tài liệu này học sinh cần nắm chắc mỗi trang Atlat thể hiện nội dung gì. Phần biểu đồ và bảng số liệu không có dạng bài mới, thí sinh vẫn phải có kĩ năng tính toán cơ bản để nhận xét biểu đồ và bảng số liệu. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và gọi tên chính xác biểu đồ.

Các câu 76, 77, 78, 80 (mã đề 308) là những câu hỏi khó do đi sâu khai thác một vấn đề nhỏ, các phương án có độ nhiễu cao dễ gây nhầm lẫn. Đặc biệt câu 80, thí sinh cần vận dụng kiến thức liên chuyên đề địa lí tự nhiên và địa lí vùng để giải quyết.

Đề thi không xuất hiện dạng câu hỏi so sánh, không có câu hỏi mang tính thời sự. Đề thi đảm bảo mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT, có độ phân hóa phù hợp cho mục tiêu tuyển sinh đại học.

Giáo dục công dân là môn thi cuối cùng trong bài thi tổ hợp KHXH, tương tự môn Lịch sử và Địa lí, đề có mức độ tương đương đề tham khảo, không xuất hiện dạng bài hay nội dung kiến thức mới, lạ. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11. Riêng với câu hỏi lớp 12, có 64% câu hỏi thuộc phạm vi kiến thức học kỳ I. 75% câu hỏi trong đề thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu. Thí sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể đạt điểm 7 - 8.

25% câu hỏi thuộc mức độ Vận dụng và Vận dụng cao tập trung ở các chuyên đề lớp 12, đây là những câu hỏi liên hệ thực tế, có câu hỏi mang tính tổng hợp kiến thức của nhiều bài như câu 114 (mã 305).

Đặc biệt, các câu hỏi cực khó: 113, 114, 118, 120 là những câu hỏi tình huống phức tạp, nhiều tình tiết, nhiều nhân vật, yêu cầu kết hợp nhiều kiến thức, độ nhiễu cao. Thí sinh phải nắm chắc kiến thức lí thuyết và phân tích từng chi tiết của tình huống để tìm ra câu trả lời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.