Thời sự Quốc tế

Tòa án Hình sự Quốc tế đề nghị Nga hợp tác điều tra về vi phạm tại Ukraine

17/03/2022, 14:25

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) gửi đề nghị chính thức tới các cơ quan liên quan của Nga tham gia cuộc họp thảo luận về tình hình Ukraine.

Ngày 17/3, hãng tin TASS dẫn thông báo từ Công tố viên Karim Khan của ICC cho biết: Tổ chức này muốn làm việc với tất cả bên liên quan trong cuộc xung đột.

Do đó, văn phòng của ông Khan đã gửi yêu cầu chính thức tới Nga về việc tổ chức cuộc họp với quan chức của các cơ quan liên quan và thảo luận về tình hình hiện tại ở Ukraine. Ông Khan cũng bày tỏ mong muốn phía Nga tích cực tham gia vào cuộc điều tra của ICC.

Ukraine không phải thành viên ICC nhưng hai lần chấp nhận quyền tài phán của ICC đối với các tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh được thực hiện trên lãnh thổ của mình từ ngày 21/11/2013 đến nay.

img

Tòa án Hình sự Quốc tế yêu cầu cuộc gặp với Nga về tình hình Ukraine. Ảnh - DW

Tới 28/2, công tố viên Karin Khan cho biết ICC dự định mở rộng phạm vi điều tra tới tất cả các hành vi vi phạm của các bên liên quan tới xung đột xảy ra tại Ukraine và thuộc thẩm quyền của ICC từ năm 2013 đến nay.

Sau đó, một nhóm chuyên gia của ICC đã khởi hành đến đất nước chiến sự này.

Phản hồi trước thông tin trên, Điệm Kremlin đã có phản ứng dứt khoát, khẳng định ICC không có căn cứ để mở cuộc điều tra chống lại Nga liên quan tới tình hình tại Ukraine.

Tháng 11/2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua nghị quyết về việc Nga không ký văn kiện gia nhập Quy chế Rome của ICC.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ICC không phải là tổ chức tư pháp quốc tế đủ thẩm quyền và đủ độc lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.