Xã hội

Toàn cảnh ngày Giỗ tổ tại Đền Hùng 2017

06/04/2017, 18:31
image

Đến cuối giờ chiều 6/4, phần lớn du khách đã rút khỏi Đền Hùng, đường phố thông thoáng trở lại.

1

CSGT trực chốt phân luồng giao thông, hướng dẫn các phương tiện rời khỏi Đền Hùng

Ngày 6/4 (tức 10/3 Âm lịch) là ngày chính hội và cũng là ngày cuối cùng trong chuỗi 6 ngày diễn ra các hoạt động của Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng 2017. Đây cũng chính là ngày lượng du khách tập trung về đây đông nhất. Theo ghi nhận của PV báo Giao thông, vào thời điểm sáng 6/4 khi Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra, lượng khách tập trung trong khuôn viên Khu di tích lịch sử Đền Hùng khá thưa. Thêm vào đó, nhờ sự chuẩn bị tốt công tác đảm bảo ANTT của các lực lượng chức năng, trong đó có phương án thiết lập hàng rào an ninh 5 lớp, sự phân luồng du khách hợp lý giúp quang cảnh, không gian trong khuôn viên khu di tích thông thoáng thấy rõ. Lo ngại về tình trạng ùn tắc, chen lấn do du khách đổ dồn về trong ngày 6/4 trước đó đã không xảy ra.

Lễ Dâng hương bắt đầu lúc 6h tại Đền Thượng, thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Đoàn đại biểu tập trung tại chân núi Nghĩa Lĩnh rồi hành lễ qua Đền Hạ, Đền Trung và lên đến Đền Thượng. Đi đầu đoàn dâng hương là đội tiêu binh mang theo Cờ Tổ Quốc, cờ hội Đền Hùng và vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước". Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã về Khu di tích Đền Hùng dự Lễ Dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng và những bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Đoàn dâng hương còn có ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

2

Những du khách trẻ được các chiến sĩ CSGT hỗ trợ đưa qua đường để lên xe trở về địa phương

Bắt đầu từ khoảng 10h khi Lễ dâng hương kết thúc, lượng du khách đổ dồn về Đền Hùng bắt đầu tăng dần khiến cho một số tuyến đường dẫn đến các di tích như tuyến đường lên Đền Thượng, Đền Giếng… có dấu hiệu ùn ứ cục bộ. Các du khách lên đền di chuyển với tốc độ rất chậm nhưng không xảy ra tắc nghẽn và chen lấn, xô đẩy như năm 2016.

7

Dòng người đến Đền Hùng trong sáng 6/4

Đến khoảng 14h, một số đoàn khách đến từ các địa phương xa như Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Yên Bái… đã rục rịch ra về. Ghi nhận từ khu vực bãi xe Trung tâm khu di tích cho thấy, trong khoảng thời gian từ 14h đến 16h, hàng ngàn lượt ô tô, xe máy của du khách nối đuôi nhau rời khỏi Đền Hùng. Lực lượng CSGT, TTGT và CSCĐ tại các chốt nối từ cổng chính khu di tích ra QL2, QL32C… được huy động tối đa vào công tác phân luồng, đảm bảo giao thông. Tất cả các phương tiện ra khỏi các bãi gửi xe được hướng dẫn cụ thể hướng đi, mọi phương tiện dừng đỗ ở trước cổng bãi gửi xe và dọc tuyến đường chính đều được yêu cầu di chuyển ngay.

8

Lượng người đổ dồn về khu vực chân núi Nghĩa Lĩnh trong sáng 6/4 nhưng ùn tắc, chen lấn không xảy ra

Từ 16h, lượng du khách tại Đền Hùng đã rút đi gần hết. Các chốt kiểm soát, phân luồng giao thông cũng được rút dần. Tuy nhiên, tại các nút giao thông và các điểm trọng yếu vẫn duy trì lực lượng trực chiến, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Một chiến sĩ CSGT tham gia trực ở chốt trước bãi xe Mui Rùa cho biết, tính đến cuối giờ chiều 6/4 có thể khẳng định công tác đảm bảo ATGT, ANTT cho Lễ hội Đền Hùng 2017 đã thành công.

3

Các bãi xe ở Đền Hùng thông thoáng vào chiều 6/4

Trong suốt 6 ngày diễn ra lễ hội, đặc biệt trong tối 5/4 và ngày 6/4 lượng khách đổ dồn về khu di tích tăng đột biến nhưng tình trạng ùn tắc, chen lấn xô đẩy trên đường vào Đền Hùng đã không xảy ra. “Năm nay, Ban Giám đốc CA tỉnh và BTC Lễ hội Đền Hùng đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, lên phương án đảm bảo giao thông, ANTT và an toàn lễ hội rất chi tiết, chính xác nên các lực lượng tham gia phục vụ lễ hội không bị bị động, lúng túng. Mọi việc đều diễn ra rất suôn sẻ, thành công”, chiến sĩ này cho biết.

4

Một nhóm du khách ở Đền Hùng chuẩn bị hành lý để trở về địa phương

Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng BTC Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017 cho biết, năm nay BTC quyết tâm phấn đấu cao nhất để Lễ hội Đền Hùng 2017 đạt mục tiêu “5 không” gồm: Không có người ăn xin, ăn mày; không ùn tắc giao thông; không chèo kéo khách và xảy ra tình trạng giá cả dịch vụ mang tính chặt chém; không có những hành vi phản cảm trong lễ hội; không mất vệ sinh môi trường trong khu lễ hội. Về cơ bản, lễ hội Đền Hùng năm nay đều đã đạt được cả 5 tiêu chí trên. 

Xem thêm video hàng chục người bắt sống rắn hổ mang khủng giữa Phú Thọ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.