Xã hội

Tổng Bí thư: Kỷ luật nhiều không có nghĩa đã chống được tham nhũng

29/11/2017, 12:19

Theo Tổng Bí thư, kỷ luật nhiều cán bộ không có nghĩa là chúng ta chống tham nhũng thành công.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri sáng 29/11.

Sáng 29/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc đơn vị bầu cử số 1, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Tây Hồ, thông báo kết quả của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV vừa kết thúc.

Tại cuộc tiếp xúc, vấn đề chống tham nhũng là vấn đề được các cử tri nêu ý kiến phản ánh nhiều nhất.

Cử tri Nguyễn Hồng Toán (Tây Hồ) đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và đặc biệt của Tổng Bí thư thời gian qua, đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, đặt vấn đề lợi ích của đất nước, nhân dân lên trên hết. 

Tuy nhiên, cử tri cũng nhận xét vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, chưa nghiêm túc. Cử tri lấy dẫn chứng vụ việc vừa qua hàng loạt cán bộ ở Sơn La bị khởi tố, bắt giam. "Chỉ một dự án trên một địa bàn đã có 17 cán bộ bị bắt giam, vậy trách nhiệm của Bí thư Tỉnh ủy thế nào? Sau này còn bao nhiêu người nữa?", cử tri Toán đặt câu hỏi.

Ông cũng nêu ví dụ vụ việc liên quan đến biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý ở Yên Bái, khi phát hiện ra ngôi biệt phủ, xác định có sai phạm trong kê khai tài sản, xử lý kỷ luật ông Quý nhưng lại đưa về làm ở cơ quan khác “rất êm ái”. 

cử tri Nguyễn Hồng Toán

Cử tri Nguyễn Hồng Toán dẫn chứng vụ biệt phủ ở Yên Bái và vụ 17 cán bộ ở Sơn La vừa bị bắt giam.

Cử tri Phan Văn Nhâm (Tây Hồ) cũng cho hay, nhân dân rất phấn khởi, đặc biệt đánh giá cao cá nhân Tổng Bí thư khi hàng loạt các vụ án lớn đều được chỉ đạo quyết liệt, sát sao. Tuy nhiên, cử tri còn băn khoăn vì sau mỗi kết luận đưa ra lại gây bức xúc cho dư luận. Tiếp tục dẫn chứng vụ biệt phủ của ông Phạm Sỹ Quý, cử tri cho rằng việc xử lý không thuyết phục. Bởi danh hiệu đảng viên của ông Phạm Sỹ Quý vẫn còn và chức vụ cũng chỉ “mất một chút” thôi, nhưng tài sản thì còn nguyên vẹn.

“Việc phát hiện, phòng chống tham nhũng còn chừng mực. Chống tham nhũng không có vùng cấm, nhưng có "vùng nể", "vùng tránh" hay không? Thực hiện cuộc chiến này không được dừng, không được ngừng không được nghỉ. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ tài sản quốc gia, bảo vệ chế độ, nếu dừng, ngừng, nghỉ thì kết quả sẽ ngược lại”, ông Nhâm góp ý.

Chia sẻ với các ý kiến tâm huyết của các cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng rất quan trọng, không cuộc tiếp xúc cử tri và kỳ họp Quốc hội nào không đề cập tới. Tuy nhiên, dù đã cố gắng làm hiệu quả, bài bản, khiến người bị xử lý tâm phục khẩu phục nhưng vẫn chưa được như mong muốn, so với yêu cầu vẫn còn nhiều việc phải làm. 

"Tôi đã nhiều lần nói đây là cuộc đấu tranh rất gian khổ, lâu dài, kiên quyết và kiên trì, không thể nóng vội, bước đi phải chắc chắn, làm nhưng phải giữ ổn định. Không phải kỷ luật nhiều là thành công, cốt là làm cho người ta người ta thức tỉnh, đừng vi phạm pháp luật, mở đường cho người ta tiến tới mới là thành công", Tổng Bí thư nói và cho biết, có nhiều việc đang phải làm.

Theo Tổng Bí thư yếu nhất là khâu điều tra, làm sao chứng cứ phải rõ ràng, tội phạm không thể chối cãi. Công cuộc điều tra cũng phải có thời gian, không vội, nhưng không lấy đó mà trì hoãn, kéo dài, không thể để chìm xuồng. Tuy nhiên, Tổng bí thư cũng cho rằng cần thông cảm vì đây là việc khó, cần nhiều thời gian.

Về việc thu hồi tài sản Tổng Bí thư thừa nhận vẫn đang yếu. "Nếu tình nguyện trả lại tài sản thì sẽ giảm hình phạt, như đang chịu hình phạt tử hình sẽ không phải tử hình nữa vì biết cải tà quy chính", Tổng Bí thư cho biết.

Vừa qua, có ý kiến đánh giá công cuộc chống tham nhũng đang trong tình trạng "trên nóng dưới lạnh", nhưng Tổng Bí thư cho rằng hiện bên dưới đang nóng dần lên, một số nơi đang làm, phải làm. 

"Chúng tôi nhiều lần nói không thể không làm. Muốn thế thì lòng dân phải thuận, tất cả đồng lòng, lò nóng lên thì tất cả phải vào cuộc", Tổng bí thư nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.