Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ba Lan: Khả năng tên lửa vừa rơi là từ hệ thống của Ukraine

Ngày 16/11, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã công bố những thông tin điều tra ban đầu về vụ tên lửa rơi trên lãnh thổ nước này.

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng không có dấu hiệu chứng tỏ vụ nổ do tên lửa rơi trên lãnh thổ Ba Lan là một "cuộc tấn công có chủ ý", mà nhiều khả năng đây là sự cố đáng tiếc.

"Từ thông tin chúng tôi và các đồng minh có được, đây là tên lửa S-300 do Liên Xô sản xuất, một loại tên lửa cũ và không có bằng chứng cho thấy phía Nga đã thực hiện vụ phóng. Nhiều khả năng, tên lửa này đã được phóng từ hệ thống phòng không của Ukraine" - ông Duda nói.

img

Hiện trường vụ nổ tại làng Przewodow, phía Đông Ba Lan gần biên giới Ukraine. Ảnh - Ukraine

Thông báo trên có nội dung tương tự những gì Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra trước đó và dường như khiến châu Âu nói riêng, thế giới nói chung "thở phào nhẹ nhõm" sau khi có nhiều lo ngại xung đột tại Ukraine có thể lan rộng sang Ba Lan.

Về phần mình, Thủ tướng Morawiecki thông báo Ba Lan vẫn đang phân tích khả năng kích hoạt Điều 4 Hiến chương NATO, song cho rằng có thể không cần sử dụng biện pháp này.

Điều 4 Hiến chương NATO là một cơ chế được kích hoạt trong trường hợp một thành viên NATO cảm thấy bị đe dọa, yêu cầu tham vấn với 29 quốc gia thành viên khác và đưa ra quyết định nhất quán về động thái tiếp theo.

Điều khoản này khác với Điều 5 về phòng thủ tập thể, theo đó toàn bộ liên minh sẽ bảo vệ một thành viên khi thành viên đó bị tấn công từ bên ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.