Thời sự Quốc tế

Tổng thống Mỹ ra lệnh không kích 9 mục tiêu tại Syria

Ngày 23/8, Tổng thống Mỹ đã ra lệnh không kích nhằm vào các nhóm có liên hệ với với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Syria.

Theo Đại tá Joe Buccino, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), hoạt động không kích do quân đội Mỹ thực hiện, phá huỷ những cơ sở hạ tầng đang được các nhóm có liên hệ với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sử dụng tại thành phố Deir al-Zor, miền Đông Syria.

Đại tá Buccino cho biết: “Theo lệnh của Tổng thống Mỹ, các lực lượng quân đội Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích chính xác vào Deir ez-Zor nhằm bảo vệ lực lượng Mỹ khỏi các vụ tấn công như những vụ đã xảy ra vào ngày 15/8 do các nhóm có liên quan tới Iran thực hiện”.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo Đại tá Joe Buccino, quân đội Mỹ đã giám sát tổng cộng 400 giờ đối với 13 boongke mà các nhóm do Iran hậu thuẫn, sử dụng để dự trữ đạn dược và hỗ trợ logistics trong khu vực này.

Ban đầu, Mỹ định tấn công vào 11 trong số 13 boongke, còn lại 2 boongke Mỹ không dám chắc có người ở trong đó hay không.

Nhưng ngay trước khi CENTCOM tấn công, quân đội Mỹ phát hiện thêm ở 2 boongke khác có 1 nhóm người gần đó. Cuối cùng, CENTCOM quyết định tấn công 9 mục tiêu.

Theo báo cáo ban đầu, chưa có thương vong liên quan tới các vụ không kích trên.

Các vụ tấn công hôm 15/8 mà ông Buccino nhắc tới ở trên là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một khu phức hợp do lực lượng liên quân và các tay súng đối lập Syria được Mỹ hậu thuẫn vận hành, song may mắn không gây thương vong.

Đây không phải lần đầu Mỹ thực hiện không kích nhắm vào các lực lượng do Iran hậu thuẫn tại Iraq và Syria. Mỹ đã tấn công các cơ sở hoạt động và lưu trữ vũ khí tại 2 địa điểm ở Syria và 1 địa điểm tại Iraq vào tháng 6/2021.

Mỹ bắt đầu triển khai lực lượng tới Syria dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama trong chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mỹ hiện duy trì khoảng 900 binh sĩ đồn trú tại Syria, tập trung chủ yếu tại cơ sở At-Tanf và các mỏ dầu ở phía đông quốc gia này.

Trong khi đó, các lực lượng do Iran hậu thuẫn tập trung ở phía tây sông Euphrates thuộc tỉnh Deir al-Zor, Syria, nơi họ nhận tiếp tế từ Iraq qua cửa khẩu al-Bukamal.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.