Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga: Phương Tây không hiểu gì về lịch sử, con người Nga

17/03/2022, 08:02

Tối 16/3, theo giờ địa phương, Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu dài về khủng hoảng Ukraine-Nga khi chiến sự bước sang tuần thứ 3.

Theo hãng tin RT, trong bài phát biểu được phát trên sóng truyền hình quốc gia, lãnh đạo Điện Kremlin đã đưa ra quan điểm về cuộc xung đột đang diễn ra với Ukraine, nguyên nhân và mục tiêu Nga đang theo đuổi, có thể tóm gọn qua một số ý chính dưới đây:

Nga không còn lựa chọn nào khác

Lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết, việc triển khai hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine là lựa chọn duy nhất mà Nga có thể thực hiện để chấm dứt tình trạng đổ máu kéo dài hàng năm tại miền Đông Ukraine.

Đồng thời, nếu giới hạn phạm vi chiến dịch trong khu vực ly khai tại miền Đông Ukraine (Donbass) thì sẽ chỉ đẩy “tiền tuyến” về phía Tây, chứ không giúp tình hình bớt căng thẳng.

Ông Putin cáo buộc Chính phủ Ukraine vừa gây hấn với vùng ly khai miền Đông Ukraine, vừa chuẩn bị cho một hoạt động tấn công quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu qua truyền hình quốc gia. Ảnh - RT

Lãnh đạo Nga nhấn mạnh, gần 14.000 dân thường bao gồm trẻ em, đã bị sát hại trong xung đột tại khu vực Donbass.

Giới chức Ukraine cũng tìm cách tấn công Crimea - bán đảo đã sáp nhập về Nga năm 2014 thông qua trưng cầu dân ý.

“Với sự kích động từ Mỹ và các nước phương Tây, Ukraine đã chuẩn bị một kịch bản về vũ lực, một cuộc thảm sát và thanh trừng sắc tộc tại Donbass. Một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào Donbass, sau đó là Crimea, chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang của Nga đã đập tan kế hoạch này” – ông Putin nói.

Về phía Ukraine, nước này cùng Mỹ và phương Tây đã lên án hành động quân sự của Nga.

Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần tuyên bố Kiev không có kế hoạch dùng vũ lực giải quyết vấn đề ly khai ở hai tỉnh phía đông dù nhiều năm qua, Ukraine trì hoãn thực thi thỏa thuận Minsk về Donbass và từ chối đối thoại trực tiếp với phe ly khai.

Cáo buộc Kiev tìm kiếm vũ khí huỷ diệt hàng loạt

Tổng thống Nga cho biết, Chính phủ Ukraine đã công khai tuyên bố mục tiêu sẽ sở hữu vũ khí huỷ diệt hàng loạt, như bom hạt nhân và cách thức để triển khai loại bom này. Vì thái độ thù địch của Kiev, khi họ sẵn sàng, những hệ thống như vậy có thể sẽ được sử dụng để nhắm vào Nga.

Ông Putin cũng nhắc lại những cáo buộc từ phía Nga về việc Ukraine đang vận hành một hệ thống phòng thí nghiệm sinh học, với sự hỗ trợ từ Mỹ.

Tuy nhiên, trước đó, ngay từ khi có thông tin này, Mỹ và Ukraine đã cực lực bác bỏ.

Ukraine bị biến thành quốc gia chống Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc, trong vài năm qua, dưới sự hướng dẫn sát sao của phương Tây, các Chính quyền Ukraine đã biến Ukraine thành đất nước “chống Nga”.

Lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho rằng, nguyên nhân gốc rễ của cuộc xung đột hiện nay xuất phát từ mong muốn duy trì sự thống trị của phương Tây với thế giới.

Thừa nhận kinh tế đang và sẽ gặp khó

Mặt khác, theo hãng tin Reuters, trong bài phát biểu, ông Putin đã nói nhiều hơn về tình hình kinh tế trong nước sau khi hứng chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Lãnh đạo Nga thừa nhận tình hình kinh tế lúc này không dễ dàng, lạm phát và thất nghiệp sẽ tăng; nền kinh tế cần thay đổi cấu trúc nhưng ông khẳng định Nga đủ sức chống chọi và cam kết sẽ giúp đỡ các gia đình có con nhỏ.

Lãnh đạo Nga cho rằng, các nước phương Tây muốn biến Moscow thành một quốc gia phụ thuộc yếu kém để có thể ép buộc Nga theo cách phù hợp với họ. Song, ông Putin khẳng định: “Nếu phương Tây nghĩ rằng Nga sẽ lùi bước thì có lẽ họ không hiểu gì về lịch sử hay con người Nga”.

Triển vọng đàm phán

"Mọi mục tiêu được đặt ra chắc chắn sẽ hoàn thành. Chúng ta sẽ đảm bảo an ninh cho nước Nga và nhân dân. Chúng ta sẽ không cho phép Ukraine trở thành bàn đạp cho những hành động hung hăng chống lại nước Nga", Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố.

Và Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, sẵn sàng bàn bạc về tình trạng trung lập, phi quân sự hoá, phi phát xít hoá Ukraine như một phần trong các cuộc đàm phán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.