Tổng thống Philippines Duterte: "Sao tôi phải xin lỗi Đại sứ Mỹ?"

13/08/2016, 12:57
image

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (12/8) đã từ chối xin lỗi Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg.

Untitled

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AFP)

Thông tin được Channel News Asia đăng tải hôm 12/8. Trước đó, ông Duterte đã “gây bão” dư luậnxúc phạm Đại sứ Goldberg là “một tên điếm đực”, và cho rằng ông này đã can thiệp vào vấn đề nội bộ của Philippines. Washington gọi đây là hành động không đẹp trong ngoại giao và triệu tập đại diện lâm thời Philippines tại Mỹ để làm rõ vấn đề.

Đại sứ quán Mỹ tại Philippines hôm qua (12/8) cũng nhắc lại quan điểm, cho rằng những phát ngôn của ông Duterte “không phù hợp với ngôn ngữ ngoại giao và không thể chấp nhận”.

Thế nhưng, về phần mình, vị Tổng thống vốn được xem là vô cùng “bạo miệng” của Philippines tiếp tục thách thức các nhà ngoại giao Mỹ: “Tôi sẽ chẳng xin lỗi gì hết. Ông ta không xin lỗi tôi khi chúng tôi chạm mặt. Tại sao tôi phải xin lỗi ông ta?”, truyền thông Philippines dẫn lời ông Duterte.

Trước đó, trong một cuộc vận động tranh cử Tổng thống, ông Duterte đã “nói đùa” rằng, ông muốn cưỡng hiếp một nhà truyền giáo người Úc xinh đẹp – người từng bị tấn công tình dục và giết chết trong trong một cuộc bạo loạn năm 1989 ở nhà tù Davao, quê hương của Tổng thống Philippines Duterte. Nhận định về phát ngôn này, cả Đại sứ Úc và Đại sữ Mỹ Goldberg đều cho rằng đó là lời nói đùa không thể chấp nhận được.

“Đó là thời điểm bầu cử Tổng thống và ông ta biết gì mà nói”?, ông Duterte nói về “nguồn cơn” cơn… nổi giận của ông với đại sứ Goldberg.

Truyền thông Mỹ và quốc tế đều cho rằng, tân Tổng thống Philippines đã… đi quá xa trong việc “xúc phạm” một vị Đại sứ trên đất nước mình. Trước đó, ông Duterte từng nhiều lần “gây sốc” với các phát ngôn “thẳng như ruột ngựa”. Ông thậm chí được mệnh danh là “Donald Trump của Philippines”.

Video "Người gây sốc" đắc cử Tổng thống Philippines:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.