Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin cảnh báo việc Mỹ triển khai tên lửa gần Ukraine

22/12/2021, 07:32

Lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã bày tỏ vô cùng lo ngại về việc Mỹ triển khai các thành phần của hệ thống phòng thủ tên lửa (ABM) gần Ukraine.

Tổng thống và Tổng tư lệnh nước Nga đưa ra bình luận trên tại cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga diễn ra ngày 21/12.

Theo ông, các cấu phần của hệ thống phòng thủ tên lửa ABM đang được Mỹ triển khai ở gần Nga.

Điển hình như “bệ phóng MK-41 đặt tại Romania và dự kiến được triển khai ở Ba Lan”. “Bệ phóng này đã được điều chỉnh để có thể sử dụng hệ thống tên lửa tấn công Tomahawk”, theo ông Putin.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Lãnh đạo Nga nhấn mạnh: “Nếu những loại vũ khí này tiếp tục dịch chuyển, nếu hệ thống tên lửa của Mỹ và NATO xuất hiện ở Ukraine, thì thời gian bay của tên lửa đến Moscow sẽ giảm còn khoảng 7-10 phút và nếu vũ khí siêu thanh được triển khai, thì chỉ còn 5 phút. Đối với Nga, đây là một thách thức nghiêm trọng, một thách thức an ninh”.

Tổng thống Nga cảnh báo, một khi vũ khí của phương Tây xuất hiện ở Ukraine đồng nghĩa Nga “không còn đường lùi”.

Bởi vì, những gì Mỹ đang nỗ lực và dự định làm trên lãnh thổ Ukraine - không cách biên giới quốc gia của chúng tôi hàng nghìn km mà là ngay trước cửa nhà”.

Người đứng đầu nhà nước Nga nhắc lại các cuộc đối thoại giữa Nga và Washington về đảm bảo an ninh và nhấn mạnh chính Tổng thống Mỹ Joe Biden là người đề xuất ý tưởng bổ nhiệm phái đoàn chịu trách nhiệm đàm phán giải quyết vấn đề này.

Do đó, "Tôi đề nghị Tổng thống Mỹ hãy mở các cuộc đàm phán để thống nhất các thoả thuận cụ thể".

Mặt khác, về phía Nga, ông Putin cho biết, đáp ứng trước đề xuất của ông Biden, "Moscow đã gửi văn bản dự thảo thoả thuận nhằm ngăn chặn NATO tiến sâu về phía Đông, triển khai các hệ thống vũ khí tấn công ở các nước lân cận Nga".

Đọc thêm: Nga gửi NATO, Mỹ đề xuất để giảm căng thẳng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.