Thời sự Quốc tế

Tổng thống Trump bị kiện vì vi phạm Hiến pháp Mỹ

06/04/2019, 08:05

Bà Nancy Pelosi cho biết Hạ viện Mỹ sẽ khởi kiện Tổng thống Trump nhằm ngăn ông phân bổ ngân sách xây tường biên giới với Mexico.

img
Tổng thống Mỹ DonaldTrump trong một lần tới thị sát việc xây tường biên giới với Mexico

Trong thông báo ngày 4/4 (theo giờ Mỹ), Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết cơ quan này sẽ kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại biên giới với Mexico hồi giữa tháng 2 để bảo đảm số tiền mà Quốc hội Mỹ từ chối cung cấp liên quan đến khoản ngân sách xây tường biên giới phía Nam.

“Quyết định của ông Trump rõ ràng là vi phạm điều khoản phân bổ ngân sách thông qua việc lấy đi nguồn tiền từ một quỹ đã được phân bổ. Đây là động thái không được ủy quyền bởi hiến pháp hay cơ quan lập hiến”, tuyên bố của bà Pelosi nêu rõ.

Theo nữ lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện, nhóm cố vấn luật của Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu cho phép vụ kiện này.

Trước đó, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua một dự luật nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia mà ông Trump ban hành. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ sau đó đã lần đầu tiên sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn hành động của Hạ viện.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi nhấn mạnh: “Hạ viện sẽ tiếp tục bảo vệ nền dân chủ và hiến pháp của Mỹ. Không ai được phép đứng trên luật pháp hay hiến pháp, kể cả Tổng thống”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho hay quyết định ban hành tình trạng khẩn cấp của ông Trump là hoàn toàn hợp pháp.

Việc ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía Nam với Mexico ngày 15/2 là động thái để ông Trump có thể tiến hành xây tường biên giới mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

Trong đó, 3,6 tỷ USD từ ngân sách dành cho các dự án quân sự sẽ được chuyển sang kế hoạch xây tường biên giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.