Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine cản Mỹ trừng phạt ông chủ Chelsea?

Tổng thống Ukraine có thể đã đề nghị Mỹ không trừng phạt ông Roman Abramovich vì cho rằng vị tỷ phú này có thể giúp ích trong đàm phán với Nga.

Hãng Wall Street Journal dẫn một nguồn tin cho biết, hồi đầu tháng 3, Bộ Tài chính Mỹ chuẩn bị công bố trừng phạt tỷ phú Abramovich theo sau các động thái tương tự từ Anh và Liên minh châu Âu nhưng nhận được yêu cầu hoãn lại từ Nhà Trắng

Theo nguồn tin, trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị người đồng cấp Mỹ Joe Biden tạm dừng trừng phạt tỷ phú Nga Abramovich bởi giới chức Ukraine cho rằng ông Abramovich có thể đóng vai trò trung gian quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow.

Nguồn tin cho hay, cũng trong cuộc điện đàm đó, hai lãnh đạo Ukraine - Mỹ cũng đã trao đổi về một loạt các biện pháp trừng phạt mà Mỹ dự định áp đặt đối với Nga.

img

Tỷ phú Nga Roman Abramovich.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne từ chối cung cấp thông tin về các cuộc trao đổi riêng giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Zelensky.

Trao đổi với Wall Street Journal, một số quan chức Mỹ đánh giá, không có lý do gì để khẳng định ông Abramovich có thể giúp ích trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Theo một nguồn tin thân cận với ông chủ Chelsea, ông Abramovich cho rằng ông có thể dựa trên hiểu biết của mình trong cộng đồng doanh nhân tại Nga để gây ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev.

Phát ngôn viên của ông Abramovich cho biết: "Như đã thông báo từ trước, dựa theo yêu cầu từ các tổ chức Do thái tại Ukraine, ông Abramovich đang làm hết sức có thể để đóng góp nỗ lực khôi phục hòa bình sớm nhất".

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu ông Abramovich đã trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay đã có động thái hỗ trợ đàm phán giữa Nga - Ukraine hay chưa.

Hiện tại, ông Abramovich đang bị Anh và Liên minh châu Âu đóng băng tài sản.

Mỹ cũng áp đặt lệnh trừng phạt với một loạt tỷ phú, cá nhân Nga nhằm gây áp lực lên chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.