Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine cho các tỷ phú chạy khỏi đất nước 24 giờ để quay về

Ngày 14/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy yêu cầu các chính trị gia, quan chức và doanh nhân đã rời khỏi đất nước quay về trong 24 giờ.

Tổng thống Ukraine kêu gọi các doanh nhân, chính trị gia đã tháo chạy khỏi đất nước “quay trở về với đất nước và người dân Ukraine, nơi có các nhà máy và của cải của các bạn”.

“Trách nhiệm của các bạn là ở bên cạnh người dân Ukraine trong tình huống này. Tôi đề nghị các bạn quay trở về quê hương trong 24 giờ và kề vai sát cánh cùng quân đội và người dân Ukraine”, ông Zelenskiy nói.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh - Reuters

Mặt khác, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, cả gia đình ông vẫn ở lại thủ đô Kiev và là hình mẫu cho các gia đình Ukraine trong tình hình hiện nay.

Trước đó, truyền thông Ukraine đưa tin một số nghị sĩ, doanh nhân hàng đầu của nước này đã tháo chạy khỏi đất nước sau khi một số quốc gia tuyên bố rút bớt nhân viên ngoại giao hoặc đóng cửa đại sứ quán tại Kiev, cũng như kêu gọi công dân lập tức rời khỏi Ukraine trước nguy cơ Nga có thể tấn công nước láng giềng bất cứ lúc nào.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo Mỹ đang dời các hoạt động đại sứ quán từ thủ đô Kiev của Ukraine về thành phố Lviv ở miền Tây nước này do quan ngại về an toàn của các nhân viên ngoại giao trong bối cảnh Nga tăng cường tập trung lực lượng gần biên giới với Ukraine.

Lviv là thành phố cách biên giới phía Tây của Ukraine với Ba Lan chỉ khoảng 80km.

Hiện hầu hết nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Mỹ đã được yêu cầu rời Ukraine, công dân Mỹ đã được khuyến cáo lập tức rời khỏi đất nước này.

Dẫu vậy, ông Blinken khẳng định việc dời địa điểm hoạt động đại sứ quán không làm ảnh hưởng tới việc ủng hộ của Mỹ với “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine và các nhà ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục liên hệ chặt chẽ với chính quyền Ukraine.

Nhận định về việc một số quốc gia chuyển đại sứ quán về miền Tây Ukraine kể trên, ông Zelenskiy cho rằng đây là quyết định sai lầm.

“Ukraine là một. Nếu có chuyện xảy ra thì sẽ ảnh hưởng tới khắp nơi trên đất nước”, ông Zelensky nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.