Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine: EU cần mạnh mẽ hơn, trừng phạt nhiều hơn

12/03/2022, 07:29

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tỏ ra bức xúc khi các thành viên EU có ý kiến trái chiều về việc Ukraine gia nhập liên minh.

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 11/3, Tổng thống Ukraine tiếp tục có phát biểu qua video thu trước, trong đó lãnh đạo Ukraine bày tỏ: "Chúng tôi có thể đánh giá quyết định tại EU ngày 10/3 như thế nào ư? Cần phải mạnh hơn. Đây không phải điều Ukraine mong chờ”.

Ông Zelensky cho rằng, quyết sách của các chính trị gia cần phải hoà hợp với tình cảm của người dân. Ông chắc chắn, hầu hết các công dân EU đều ủng hộ việc Ukraine gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Đồng thời, lãnh đạo Ukraine mong, sẽ có thêm các lệnh trừng phạt mới từ các đối tác phương Tây nhằm vào Nga trong ngày hôm nay.

img

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh - AP

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky chính thức ký đơn xin gia nhập EU và đề xuất liên minh này xem xét cơ chế đặc biệt cho Ukraine từ cuối tháng 2 sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt để "phi quân sự hoá" và "phi phát xít hoá" Ukraine.

Tuy nhiên, tuần qua, các nước thành viên trong EU bày tỏ ý kiến trái chiều về việc chấp nhận Ukraine gia nhập liên minh.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Versailles, Pháp, hôm 10/3, lãnh đạo Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Hà Lan bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Zelensky về chuyện nhanh chóng kết nạp Ukraine vào EU.

img

Tổng thống Zelensky công bố đơn xin gia nhập EU

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: "Tất cả các nước thành viên Tây Âu mà tôi nói chuyện đều cho rằng không nên cố đẩy nhanh thủ tục hoặc quá trình gia nhập vội vã. Điều quan trọng là Ukraine đã đề nghị trở thành thành viên của EU. Không có thủ tục nhanh chóng để được kết nạp vào khối".

Còn Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết EU chưa sẵn sàng mở rộng quy mô. Quá trình ban hành quyết định cần sự đồng thuận của toàn bộ thành viên.

Trong khi đó lãnh đạo của ít nhất 8 quốc gia Trung Âu và Đông Âu kêu gọi các thành viên EU lập tức trao Ukraine tư cách ứng viên và bắt đầu đối thoại về việc để nước này gia nhập. Theo thư kêu gọi, 8 nước kể trên gồm Bulgaria, Cộng hòa Czech, Estonia, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Slovakia và Slovenia.

Về các lệnh trừng phạt, tính đến nay, Mỹ cùng các đồng minh EU và nhiều nước khác trên thế giới đã trừng phạt Nga với số lệnh cấm vận kỷ lục, khiến Nga phải thừa nhận nước này đang đối mặt với cú sốc nhưng khẳng định sẽ giải quyết và vượt lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.