Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine khẳng định được mời dự Hội nghị thượng đỉnh G20

28/04/2022, 08:09

Danh sách các quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 đang trở thành mối quan tâm hàng đầu khi căng thẳng Nga-Ukraine leo thang.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, người đồng cấp Indonesia Joko Widodo đã gửi lời mời ông tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) được tổ chức tại đất nước Đông Nam Á này, dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Ông Zelensky không xác nhận có nhận lời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại đảo Bali vào tháng 11 hay không. Và văn phòng Tổng thống Indonesia chưa xác nhận thông tin trên.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh - DPA

Ukraine không phải là thành viên của G20 nhưng các nước giữ cương vị chủ tịch G20 cũng từng mời nhiều quốc gia ngoài nhóm tham dự.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính của Ukraine đã tham dự cuộc họp của giới chức tài chính G20 diễn ra tại Washington.

Đa phần các thành viên trong nhóm G20 đều lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Cuộc chiến này đang bước sang tuần thứ 9 và làm dấy lên căng thẳng địa chính trị, gây ra làn sóng tác động mạnh mẽ tới kinh tế toàn cầu, kéo theo khủng hoảng tị nạn.

Vì chiến dịch quân sự này, nhiều nước thành viên đã đề nghị G20 loại Nga ra khỏi nhóm. Tuần trước, tại cuộc họp của các quan chức tài chính G20 ở Washington, các phái đoàn từ Mỹ, Anh và Canada đã rời khỏi phòng họp khi người đồng cấp Nga phát biểu.

Song, đề nghị trên vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc và nhiều nước khác.

Bản thân nước chủ tịch Indonesia cũng bác bỏ yêu cầu và cho biết bây giờ còn quá sớm để đưa ra quyết định.

Theo thông tin trước đó, phía Nga xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tại Bali.

Nếu việc Indonesia mời Ukraine tham dự G20 là chính xác thì theo ông Rizal Sukma, nhà cựu ngoại giao và phân tích chính trị Indonesia tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược, lời mời của Indonesia là nhằm “giữ chân” tất cả các thành viên G20 trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới và tạo cơ hội cho Nga và Ukraine tìm cách tiến tới hòa bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.