Thời sự Quốc tế

Tổng thống Ukraine: Tại sao Israel chần chừ giúp đỡ Kiev?

21/03/2022, 12:30

Ngày 20/3, Tổng thống Ukraine có bài phát biểu trước Quốc hội Israel, phàn nàn về việc nước này không tích cực hỗ trợ cho Ukraine.

Trong bài phát biểu qua nền tảng Zoom trước toàn thể Quốc hội Israel (hay còn gọi là Knesset), ông Zelensky cho rằng, Israel, Ukraine đều đã và đang phải đối mặt với những mối đe dọa tương đương nhau.

Sau đó, ông Zelensky cực lực kêu gọi các nhà lập pháp Israel hỗ trợ sau khi phàn nàn về việc Israel đã không hỗ trợ vũ khí, từ chối tiếp nhận một lượng lớn người tị nạn từ Ukraine, từ chối nhiều biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chống lại Nga và các lợi ích của nước này như phương Tây đã áp đặt.

img

Tổng thống Ukraine phát biểu trước Quốc hội Israel ngày 20/3

“Tôi chắc rằng các bạn cảm nhận được nỗi đau của chúng tôi, nhưng bạn có thể giải thích lý do tại sao chúng tôi vẫn phải chờ đợi… sự giúp đỡ của bạn… khi các quốc gia khác đang giúp đỡ không? Tại sao không có sự giúp đỡ của Israel, dù chỉ là giấy phép nhập cảnh?", ông Zelensky nói.

Lãnh đạo Ukraine cho rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt (Iron Dome) của Israel là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới - dường như ám chỉ việc Israel không sẵn sàng cung cấp hệ thống này cho Ukraine, như ông Zelensky đã đề nghị trước đó, theo Israel Times.

img

Các nghị sĩ Israel tham gia cuộc trao đổi với Tổng thống Ukraine trên nền tảng Zoom

“Các bạn biết làm cách nào để bảo vệ lợi ích của các bạn và giúp đỡ Ukraine, bảo vệ người dân Ukraine, người Do thái tại Ukraine” – ông Zelensky nói và một lần nữa bỏ ngỏ: “Chúng tôi có thể đặt câu hỏi tại sao không nhận được vũ khí từ các bạn, tại sao Israel không áp các lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Nga. Chúng tôi cần lời hồi đáp”.

Bên cạnh đó, trong bài phát biểu hằng ngày gửi tới người dân Ukraine, Tổng thống Zelensky cũng đề xuất tổ chức đàm phán tại Israel.

Cụ thể, Tổng thống Ukraine đánh giá cao những nỗ lực của Israel làm trung gian hòa giải giữa Kiev và Moscow, đồng thời khẳng định nếu đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine diễn ra thì ông mong muốn cuộc gặp này được tổ chức tại Israel.

Theo Kênh truyền hình 12 của Israel, tham gia sự kiện trao đổi với Tổng thống Ukraine, có 119 Nghị sĩ Israel tham gia trên tổng số 140 người (bao gồm 120 Nghị sĩ và các Bộ trưởng không phải là thành viên Quốc hội).

Trong bài phát biểu trên truyền hình CNN (Mỹ), Tổng thống Zelensky khẳng định sẵn sàng đàm phán với nhà lãnh đạo Nga. Ông nhấn mạnh đối thoại là cách duy nhất để chấm dứt chiến tranh.

Theo ông Zelensky, hai nhà lãnh đạo Ukraine và Nga chính là những người có vai trò quan trọng để có thể đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến sự.

Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine với mục tiêu bảo vệ người dân vùng ly khai miền Đông Ukraine, "phi phát xít hóa", "phi quân sự hóa" Ukraine, Kiev đã nhiều lần thúc đẩy Israel hỗ trợ nhiều hơn.

Tuy nhiên, Chính phủ Israel đang tìm cách hạn chế gây bất lợi cho Nga, quốc gia có sự hiện diện mạnh mẽ ở Syria, nơi Israel đahg thực hiện các hành động quân sự, chống lại các nhóm có liên hệ với Iran.

Thời gian gần đây, quan hệ giữa Kiev và Jerusalem xuất hiện nhiều thăng trầm. Có lúc Ukraine ca ngợi những nỗ lực ngoại giao và nhân đạo của Israel, có lúc lại chỉ trích mạnh mẽ việc Israel không tích cực giúp đỡ Ukraine.

Mối quan hệ của Israel với Kiev cũng trở nên căng thẳng do Thủ tướng Naftali Bennett tránh trực tiếp đổ lỗi cho Nga về chiến sự tại Ukraine, mặc dù Bộ trưởng Ngoại giao Yair Lapid có đôi lần lên tiếng phản đối Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine sau đề nghị hỗ trợ từ lãnh đạo các vùng ly khai miền Đông Ukraine.

Ông Putin khẳng định, Moscow không có ý định chiếm lãnh thổ Ukraine. Mục đích duy nhất của Nga đó là “phi hạt nhân hóa” và “phi quân sự hóa” Ukraine, bảo vệ người dân vùng ly khai miền Đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh quân đội nước này tránh hành động nhắm vào khu vực thành phố. Mục đích chính là nhằm vào hạ tầng quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.