Xã hội

Tổng thư ký LHQ Ban-Ki-Moon thăm Quốc hội Việt Nam

23/05/2015, 17:05

Chiều 23/5, Tổng Thư ký LHQ Ban-Ki-Moon đã có chuyến thăm Quốc hội Việt Nam và tiếp xúc với các ĐBQH.

IMG_7408
Tổng thư ký LHQ Ban-Ki-Moon phát biểu tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam chiều 23/5

Phát biểu tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam chiều 23/5, Tổng thư ký LHQ Ban-Ki-Moon bày tỏ niềm vui và sự vinh dự khi được gặp gỡ đông đảo các ĐBQH Việt Nam.

"Tôi vô cùng ấn tượng về những thành quả mà Việt Nam đạt được"

Ông Ban-Ki-Moon cho biết dù không có nhiều thời gian trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, nhưng ông vui mừng và đánh giá cao vì Quốc hội Việt Nam đã thảo luận được nhiều điều vì mục tiêu phát triển bền vững cũng như những vấn đề về biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký LHQ đặt một niềm tin mạnh mẽ vào các ĐBQH vì đó chính là những người đại diện cho người dân và biến chức năng hoạt động của Quốc hội thành hoạt động thiết thực, cụ thể.

Ông Ban-Ki-Moon cho biết, thông điệp lần này của ông khi đến Việt Nam là: “Việt Nam và LHQ là các đối tác tự nhiên, tôi có mặt ở đây là để củng cố quan hệ hợp tác của chúng ta vì ngày mai”.

“Đây là chuyến thăm thứ 2 của tôi đến Việt Nam với tư cách là Tổng thư ký LHQ. Mỗi lần đến thăm Việt Nam tôi thấy vô cùng ấn tượng về những thành quả mà Việt Nam đạt được, Việt Nam đang cho thế giới thấy một đất nước gặp nhiều khó khăn  trong chiến tranh đang có sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai” – Tổng Thư ký Ban-Ki-Moon nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Ban-Ki-Moon cũng cho biết, dù chuyến thăm đến Việt Nam ngắn nhưng ông đã có nhiều cuộc họp chất lượng với các vị lãnh đạo Nhà nước của Việt Nam.

Ông Ban-Ki-Moon bày tỏ mong đợi vào sự tham gia, đóng góp thiết thực của Việt Nam vào Hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ được tổ chức tới đây.

“Nếu nhìn lại, Việt Nam là nước đi đầu trong những mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, điều này cho phép LHQ khẳng định với thế giới Việt Nam đã đạt được hiệu quả và có kết quả tốt như thế nào” – Tổng Thư ký LHQ nói và cho biết, trong sáng 23/5, ông đã rất vinh dự khi được tham dự lễ cắt băng khánh thành Ngôi nhà xanh LHQ, đây là biểu tượng để các trụ sở khác của LHQ trên thế giới để noi theo.

Việt Nam sẽ dẫn đầu trong mục tiêu phát triển bền vững

Ông Ban-Ki-Moon đánh giá, nếu nhìn đến tương lai, Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm, người dân Việt Nam rất tài năng, sẽ là những người dẫn đầu trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Theo ông Ban-Ki-Moon, hiện nay Thế giới của chúng ta đang đứng trước nguy cơ to lớn về đe dọa hòa bình, an ninh cũng như thách thức lớn về nhân đạo, LHQ hơn bao giờ hết được kêu gọi để phản ứng lại những thách thức này.

Bên cạnh đó, hiện nay chúng ta có nhiều người tị nạn hơn bao giờ hết, ngày càng có nhiều chiến sĩ hòa bình của LHQ được triển khai đến các vùng của thế giới. Để vượt qua được những thách thức này, chúng ta cần có sự đoàn kết trên toàn cầu, chúng ta cần đoàn kết lại và đứng cạnh nhau như một gia đình chung của nhân lọai. Chính sự tham gia của Việt Nam và hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ đã thể hiện hoàn hảo tinh thần này.

“Tôi xin được nghiêng mình, cúi đầu trước những người Việt Nam dũng cảm đã rời xa gia đình mình để giúp những con người khốn khổ vùng đất Nam Phi. Trước khi đến gặp các vị ĐBQH hôm nay, tôi cũng tham dự cuộc họp tổ chức gìn giữ hòa bình của Việt Nam, tôi hiểu được tinh thần và cam kết của các bạn trong lĩnh vực này. Tôi xin được tuyên dương Chính phủ Việt Nam vì những cam kết như vậy. Tôi trông đợi Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với LHQ để tạo nên 1 thế giới tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta” – ông Ban-Ki-Moon bày tỏ sự hy vọng.

Đáp lời Tổng Thư ký LHQ, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ sự cám ơn những lời lẽ tốt đẹp mà Tổng thư ký đã dành cho Quốc hội Việt Nam, cho con người, đất nước Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đây là phấn đấu cho hòa bình không chỉ cho Việt Nam mà tất cả các nước trên thế giới.

Quốc hội Việt Nam xuất phát từ nguồn gốc mong muốn là tôn trọng quyền con người, quyền độc lập dân tộc, quyền độc lập tự do của một đất nước, quốc gia. Trên tinh thần đó chúng tôi tích cực tham gia vào các tổ chức của LHQ, tham gia vào Liên minh nghị viện các nước trong khu vực. Vừa qua, chúng tôi đã tổ chức thành công Hội nghị IPU 132 với tuyên bố  “Mục tiêu thiên niên kỉ biến lời nói thành hành động”” – Chủ tịch Quốc hội nói và khẳng định thêm, trong ngôi nhà chung Quốc hội nước Việt Nam, Việt Nam sẽ làm hết sức và làm hết trách nhiệm của một đất nước độc lập, thống nhất, tự do, dân chủ và đang phấn đấu để đạt được sự phồn vinh, nhân dân được hưởng cuộc sống tự do hạnh phúc. Từ đó, sẽ làm tốt hơn trách nhiệm của Quốc hội với LHQ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.