Thời sự Quốc tế

Tổng thư ký LHQ: Thế giới cần lựa chọn giữa hành động hoặc tự sát

19/07/2022, 15:39

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng thế giới cần hành động ngay lập tức để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Ngày 18/7, trong thông điệp gửi tới Đối thoại Khí hậu Petersberg tại Berlin, Đức, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết: “Nồng độ khí nhà kính, nước biển dâng và nhiệt độ tại các đại dương đã tăng đến mức phá kỷ lục mới. Một nửa nhân loại đang trong vòng nguy hiểm trước lũ lụt, hạn hán, bão và cháy rừng nghiêm trọng. Không có quốc gia nào là ngoại lệ”.

“Điều khiến tôi lo ngại nhất là khi đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn cầu này, chúng ta vẫn chưa làm việc cùng nhau như một cộng đồng đa phương. Các nước tiếp tục đổ lỗi cho nhau thay vì nhận lấy trách nhiệm cho tương lai của chính mình. Chúng ta không thể tiếp tục theo cách này!”, ông Guterres nói.

“Đây cần phải là thập kỷ của những hành động mang tính quyết định về chống biến đổi khí hậu. Điều đó đồng nghĩa với sự tin cậy, chủ nghĩa đa phương và hợp tác. Chúng ta cần lựa chọn giữa cùng nhau hành động hoặc tự sát tập thể”, theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc.

img

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh - Liên Hợp Quốc

Ông Guterres cho rằng các quốc gia trên thế giới cần xây dựng lại lòng tin và hợp tác cùng nhau để xây dựng hành động toàn cầu trong vấn đề khí hậu, bao gồm hỗ trợ tài chính cho các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi vấn đề môi trường.

Hội nghị Đối thoại Khí hậu Petersberg quy tụ đại diện từ 40 quốc gia để thảo luận về tiến trình thực hiện các thỏa thuận toàn cầu về khí hậu, giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy chuyển sang các nguồn năng lượng bền vững để thực hiện mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C theo thỏa thuận khí hậu toàn cầu đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh Khí hậu COP26 năm 2021.

Đối thoại Khí hậu Petersberg cũng là bước chuẩn bị cho COP27 dự kiến diễn ra tại Ai Cập vào tháng 11.

Hồi đầu tháng, ông Guterres cũng kêu gọi quốc tế thực hiện “cách mạng năng lượng”, tạm ngưng hoạt động của các nhà máy điện than và ngưng mở rộng khai thác dầu mỏ, khí đốt trên toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.