Ẩm thực

Top Chef Việt Nam 2023 tập 3: Thử thách căng thẳng, 2 đầu bếp gói dao ra về

27/06/2023, 15:33

Trong Top Chef Việt Nam 2023 tập 3, các giám khảo ra thử thách nấu món phở ăn không dùng đũa. Có 2 đầu bếp rời khỏi chương trình.

Có thể ăn phở không dùng đũa?

Trong tập 3 của chương trình Top Chef Việt Nam 2023, top 14 đầu bếp đối mặt với đề bài thực hiện món phở ăn không dùng đũa.

Đũa là một vật dụng rất quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam. Tuy nhiên để mang món ăn lên bàn tiệc thế giới thì đầu bếp cần cân nhắc đến trải nghiệm của các thực khách không biết dùng đũa.

img

Các đầu bếp đối mặt với thử thách nấu món phở ăn không dùng đũa trong Top Chef Việt Nam 2023 tập 3

Bước vào thử thách, Thái Thị Ngọc Tâm đau đáu với câu hỏi: Nhật Bản nổi tiếng với sợi phở Udon, Italia thì có món mỳ Ý. Tại sao Việt Nam được biết đến món phở mà sợi phở lại ít được quan tâm?

Do đó, cô thực hiện món "Phở cuốn bò Wagyu" và tự tay tráng bánh phở từ gạo. Bánh phở có độ mỏng vừa phải, đảm bảo vị mềm, mượt, dai, khi thưởng thức sẽ cảm thấy đủ vị ngon của phở mà không bị ngấy.

Bánh phở mang cuốn với bò tái Wagyu, thịt bò hầm trong nồi nước dùng, thêm rau thơm, giá nạm, tương ớt, nước tương nấm Shiitake để dậy hương hơn.

Về nước dùng phở, Ngọc Tâm nướng xương bò, xương gà, cạo sạch rồi mang hầm, thêm các gia vị truyền thống như hồi, quế, đinh hương, thảo quả.

img

Món "Phở cuốn bò Wagyu" Thái Thị Ngọc Tâm

Không chỉ chinh phục vị giác với hương vị tuyệt vời, món "Phở cuốn bò Wagyu" còn tạo được ấn tượng với Giám khảo Peter Cường Franklin ở ý tưởng món ăn và sự đổi mới trong xốt chấm.

Giám khảo Luke Nguyễn cũng không tiếc lời khen dành cho nữ đầu bếp: “Các món ăn bạn mang đến luôn xinh đẹp, trang nhã và tinh tế. Khẩu vị của bạn rất giỏi, rất hay, rất cao cấp. Bạn có sự cân bằng đáng kinh ngạc. Tôi rất ấn tượng với các món bạn đã nấu từ trước đến nay”.

Thử thách từ việc giữ nóng món phở ăn không dùng đũa, "Phở nhum", "Phở bào ngư" được khen, "Phở quân tử" bị giám khảo nhắc nhở.

Bên cạnh đó, món “Phở nhân bò Wagyu” của đầu bếp Đinh Sơn Trúc cũng được giám khảo Peter Cường góp ý về việc không nên sử dụng bát quá to để trình bày bởi dễ khiến nước dùng giảm độ nóng.

Đầu bếp bị phê bình vì lãng phí bò Wagyu và cua tuyết

Để làm món “Phở cuốn thạch rau thơm”, đầu bếp Nguyễn Trần Vinh đã xay các loại rau thơm của Việt Nam, lấy nước tạo thành lớp gel cuộn bánh phở. Người dùng có thể lấy dao cắt như ăn bít tết, sau đó thưởng thức chung với nước phở và sò điệp. Nước phở được Trần Vinh nấu consomme hải sản, thịt bò Wagyu và lòng trắng trứng.

Consomme là một loại súp được làm từ nước dùng có hương vị đậm đà, đã được làm trong và có sử dụng lòng trắng trứng để loại bỏ chất béo, cặn. Ứng dụng phương pháp nấu này, đồng nghĩa với việc Nguyễn Trần Vinh phải đun bò Wagyu lên chỉ để lấy nước.

Cách làm này khiến giám khảo Peter Cường Franklin thốt lên thất vọng: “Cái đó là thịt cao cấp mắc tiền nhưng em đổ ra ngoài luôn”.

Giống như Trần Vinh, Đoàn Thị Anh Thư cũng bị giám khảo Alain Nguyễn chỉ lỗi khi sử dụng cả một con cua tuyết để nấu nước dùng cho món "Phở Đoàn gia".

“Con cua hơn 1 ký mấy em biết nó đắt tiền cỡ nào không? Anh kỳ vọng rất nhiều cua trong món phở của em ngày hôm nay. Cuối cùng em ra có miếng chút xíu nhiêu đây à. Không thể nào phí nguyên liệu như vậy được”, giám khảo Alain Nguyễn lên tiếng.

Anh Thư cho biết cô không thể lấy riêng phần chân hay phần thân cua để luộc lấy nước dùng. Nhưng dưới góc nhìn của một chủ nhà hàng, nước dùng từ một con cua đó sẽ được chia cho nhiều khách hàng sử dụng.

Phá cách phở truyền thống thành món ăn 4 trong 1

Mong muốn mang lại nhiều trải nghiệm cho người dùng trong một món ăn, đầu bếp Phạm Trường Giang đã sử dụng nhiều phương pháp để tạo ra 2 món ăn từ lươn và 2 loại phở trong món "Phở lươn xông khói".

img

Món "Phở lươn xông khói" của thí sinh Phạm Trường Giang

Món phở "4 trong 1" của Phạm Trường Giang cần 110 phút nấu nước dùng, 45 – 50 phút làm lươn chiên giòn và phần mousse lươn, 30 phút để làm lá bánh phở màu nước củ dền…

Sự phá cách của nam đầu bếp đã tạo ấn tượng mạnh với Ban Giám khảo. Giám khảo Alain Nguyễn cho biết, ông hoàn toàn bị thuyết phục bởi nước dùng của món ăn nóng, đậm đà, nhân lươn xông khói béo ngậy, đậm vị cùng rong biển, nha đam xắt dùng thay sợi bánh phở là một sự sáng tạo.

“Bạn chọn nguyên liệu rất “nguy hiểm” là lươn. Thường thường lươn rất tanh, nhớt, khó nấu mà bạn nấu vị phở tụi tôi ăn cảm thấy rất ngon. Đó là lý do tại sao bạn chiến thắng”, Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp TP. Hồ Chí Minh công bố.

2 đầu bếp phải gói dao ra về

Với món "Phở sò điệp", nam đầu bếp Võ Lê Chí giới thiệu hai phần phở khô và phở nước. Phở khô cuộn sò điệp Hokkaido với rau mùi và tôm đỏ Tây Ban Nha, ăn kèm là một lớp jelly phở ở trên.

Trong khi đó phở nước được làm từ muối tôm, sò điệp, bánh phở và trứng cá muối caviar, dùng cùng nước lèo nấu từ xương bò, sá sùng và tủy bò. Tuy vậy, món phở của Lê Chí lại bị mặn.

img

Nhóm nguy hiểm gồmVõ Lê Chí, Đoàn Thị Anh Thư, Đoàn Thanh Điền (từ trái qua)

Trong tập 1 Top Chef Việt Nam 2023, đầu bếp Đoàn Thanh Điền đã cắt phải tay trong quá trình chế biến món ăn. Đến tập 3, anh lại sơ sẩy làm rơi vỡ món ăn của mình nên không đảm bảo số lượng món phục vụ đủ 4 vị giám khảo.

Món phở của Đoàn Thị Anh Thư không nổi bật hương vị khi có quá ít thịt cua và lại có vị tanh của tổ yến.

Cùng rơi vào vòng nguy hiểm nhưng do món ăn trình bày chưa đẹp, hương vị chưa đạt, trình độ, kỹ năng, kỹ thuật và sự tự tin chưa phải là của một đầu bếp hàng đầu nên Đoàn Thanh Điền là đầu bếp phải gói dao ra về trong tập 3.

Xin rút lui khỏi Top Chef Việt Nam 2023 vì lý do sức khỏe không đảm bảo, Võ Lê Chí là người tiếp theo rời hành trình "Ghi dấu ẩm thực Việt trên bàn tiệc thế giới" năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.