Xã hội

TP Hạ Long chặt cây, nhổ rau, gỡ mái che... trả lại vỉa hè cho người đi bộ

16/06/2023, 14:50

Lực lượng chức năng của TP Hạ Long (Quảng Ninh) đang đồng loạt tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Đồng loạt ra quân trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Những ngày này, TP Hạ Long đang tổ chức đợt ra quân đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT và vệ sinh môi trường trên địa bàn; trong đó xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vì mục đích kinh doanh, giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, các lực lượng công an, đoàn viên thanh niên, trật tự đô thị của phường, của thành phố thường xuyên có mặt trên các tuyến đường để tiến hành nhắc nhở, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Đáng nói, người dân nhiều địa bàn ở TP Hạ Long đều đồng thuận, nhiệt tình tham gia dọn dẹp vỉa hè, phát quang cây cối, tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo... lấn chiếm.

img

Lực lượng chức năng TP Hạ Long tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

Ông Nguyễn Văn Khởi, Tổ trưởng tổ 13, khu 2, phường Hồng Hà cho biết: Trên địa bàn tồn tại thực trạng người dân tận dụng vỉa hè trước nhà mình để trồng rau, trồng hoa, cây lấy thuốc… Mỗi nhà trồng một kiểu, lộn xộn, mất mỹ quan và chiếm dụng vỉa hè dành cho người đi bộ.

"Thế nhưng, được lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, bà con tự thu dọn những cây trồng, chậu kiểng… trả lại vỉa hè cho người đi bộ", ông Khởi nói.

Đi dọc các tuyến phố Nguyễn Thượng Hiền, Ký Con thuộc phường Hồng Hà hay phố Hải Long, Hải Thịnh thuộc phường Hồng Hải, đều là những hình ảnh đang dọn dẹp lòng đường, vỉa hè, cắt nhổ cây xanh, đập bỏ các đoạn nối lên vỉa hè, tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển quảng cáo...

Thi đua cùng các phường trung tâm, những địa phương thuộc khu vực Hoành Bồ cũ của TP Hạ Long, phong trào chỉnh trang đô thị, dỡ bỏ các mái hiên, mái vẩy, các biển bảng quảng cáo lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng được triển khai quyết liệt.

img

Vỉa hè tuyến phố Nguyễn Thượng Hiền ở phường Hồng Hà đang được chỉnh trang

Ông Phạm Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất chia sẻ: Là vùng nông thôn, ít phương tiện tham gia giao thông, nên bà con còn tùy tiện lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, tự xây các bệ bê tông để dắt xe, đặt chậu trồng cây, hoa, rau xanh trên vỉa hè...

"Những ngày này, người dân tự giác nhổ cây, bê các chậu hoa đi cất, phá các điểm đấu nối tùy tiện vào vỉa hè", ông Luyến cho hay.

Ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND phường Giếng Đáy cho biết, cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở, thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động kinh doanh các cơ sở kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Nhờ vậy, trật tự đô thị các tuyến phố trên địa bàn đã cơ bản ổn định.img

Vỉa hè các tuyến đường ở khu vực nông thôn, vùng sâu ở TP Hạ Long cũng được thu dọn sạch sẽ

Vỉa hè sạch đẹp, an toàn, thu hút khách du lịch

Ông Trần Doãn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý các công trình công ích thuộc UBND TP Hạ Long chia sẻ: Nhằm tạo chuyển biến từ mỗi người dân, các xã, phường cũng đang khuyến khích cộng đồng tham gia vào việc quản lý, giám sát, bảo vệ lòng đường, vỉa hè thông qua việc thành lập tổ tự quản trong tổ dân phố, khu phố, tuyến phố; tổ chức các hoạt động gắn kết cộng đồng như dọn vệ sinh, làm đẹp và tạo ra không gian sống xanh - sạch - đẹp.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Quyết Tiến, Bí thư Thành ủy Hạ Long cho biết: Là đô thị phát triển, hoạt động du lịch sôi động, nên tình trạng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường còn diễn ra ở nhiều tuyến phố ở Hạ Long.

Thực trạng đó không chỉ gây mất trật tự đô thị, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân mà còn tác động tiêu cực về hình ảnh TP Hạ Long trong mắt du khách.

img

Lực lượng chức năng phường Giếng Đáy hỗ trợ người dân dọn chậu kiểng, cây hoa để trả lại vỉa hè cho người đi bộ

Để lập lại trật tự đô thị, giữa tháng 5/2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ số 20 về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố để chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và bền vững.

Từ chủ trương của Thành ủy, UBND TP Hạ Long đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 216 để giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cho từng phường, từng đơn vị chuyên trách. Ở các phường, xã cũng nhanh chóng vào cuộc, đồng loạt triển khai chiến dịch "giành lại vỉa hè cho người đi bộ".

Sau gần 1 tháng thực hiện, toàn TP Hạ Long đã huy động được gần 1 vạn lượt người tham gia, huy động 35 ca máy xúc, gần 2 máy cắt cỏ, gần 20 ô tô vận tải, xe rửa đường và đã xúc, dọn được gần 500 tấn rác, phế thải xây dựng, thu dọn hàng vạn chậu kiểng…

img

Các điểm tập kết rác, phế thải gây ô nhiễm môi trường đã được lực lượng chức năng xúc, dọn

"Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn đã có những chuyển biến quan trọng, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch hiện đại, sạch, đẹp, thân thiện và mến khách của Hạ Long đến với bè bạn trong nước và quốc tế", Bí thư Thành ủy Hạ Long khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.