Y tế

TP.HCM: Biến chủng Omicron thuộc BA.2 lây lan nhanh, có nguy hiểm?

09/03/2022, 12:23

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, các ca nhiễm mới là biến chủng Omicron thuộc chủng BA.2. Vaccine vẫn có hiệu quả bảo vệ giúp F0 không trở nặng.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng thông tin tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, sáng 9/3 về các ca nhiễm đang lây lan nhanh trên địa bàn thành phố là biến chủng Omicron thuộc biến chủng BA.2.

img

Qua sàng lọc nhanh, số ca nhiễm tăng nhanh hầu hết mang biến chủng Omicron.

Giám đốc Sở cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chủng Omicron có hai biến thể là BA.1 và BA.2. Hiện nay, biến thể lây nhiễm ở các nước chủ yếu là BA.1, biến thể BA.2 chỉ mới xuất hiện tại một số nước ở châu Phi và dự kiến sẽ xuất hiện tại Ấn Độ thời gian tới.

Ông Thượng giải thích, biến chủng BA.2 lây lan nhanh hơn BA.1. Nếu có làn sóng lây nhiễm mới biến thể BA.2, vaccine vẫn có hiệu quả bảo vệ cơ thể không bị nặng nhưng không đủ để bảo vệ, tránh bị lây nhiễm.

Theo báo cáo ngành y tế, thành phố sàng lọc nhanh, từ ngày 10 đến 27/2 có 103/109 ca nhiễm được lấy mẫu ngẫu nhiên thuộc biến chủng Covid-19. Giải trình gene từ 67 ca thì có 43 ca nhiễm biến thể BA.2, chiếm hơn 64%.

"TP.HCM người dân không quá lo lắng sự xuất hiện biến chủng mới bởi hiện nay nó đã xảy ra rồi", giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định

Theo báo cáo của ngành giáo dục, qua một tháng cho học sinh đến trường, số ca mắc Covid-19 từ nhóm học sinh, giáo viên đang có xu hướng tăng.

Cơ quan này đã phối hợp với ngành y tế, các quận, huyện, TP.Thủ Đức cập nhật các biện pháp an toàn trong trường học đồng thời tránh tình trạng gây lo lắng cho phụ huynh, học sinh. Bên cạnh đó, ngành y tế đánh giá tình hình diễn biến dịch để có sự chuẩn bị và giải pháp phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.