Quản lý

TPHCM chỉ đạo xử lý sai phạm khai khống hợp đồng đưa rước học sinh

11/11/2014, 07:55

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý các sai phạm tại Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (TTQL&ĐHVTHKCC).

img

Theo đó, ông Lê Hoàng Quân giao Giám đốc Sở Nội vụ, Sở GTVT Thành phố căn cứ nội dung kết luận của Thường trực Ủy ban kiểm tra Thành ủy, xem xét đề xuất xử lý về mặt chính quyền đối với các sai phạm tại Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải khách công cộng (TTQL&ĐHVTHKCC) Thành phố, trình UBND Thành phố trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 22/10, UBND Thành phố nhận được Thông báo số 469-TB/UBKT.TU của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy về kết quả kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân có liên quan đến sai phạm tại Trung tâm.

Cụ thể, Thường trực Ủy ban kiểm tra Thành ủy thống nhất với đề nghị của Đảng ủy Sở GTVT về việc thi hành kỷ luật đối với Đảng ủy TTQL&ĐHVTHKCC và 5 cán bộ, đảng viên. Khiển trách đối với Đảng ủy TTQL&ĐHVTHKCC. Đồng thời, thi hành kỷ luật về Đảng bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Hải Phong, Đảng ủy viên Đảng ủy Sở GTVT; Bí thư Đảng ủy, Giám đốc TTQL&ĐHVTHKCC.

Với hình thức kỷ luật tương tự còn có ông Văn Công Điểm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy, Bi thư Chi bộ 2, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng và ông Nguyễn Tiến Thịnh, đảng viên, Trưởng phòng kế toán tài chính Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng.

Riêng hai ông Phạm Đình Đức, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT Thành phố và ông Nguyễn Lâm Hải, Đảng ủy viên, Phó Giám đốc TTQL&ĐHVTHKCC, thi hành kỷ luật về Đảng bằng hình thức khiển trách.

Trong thông báo, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP HCM cũng đề nghị ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT nghiêm túc rút kinh nghiệm vì có thiếu sót trong việc không chỉ đạo thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cấp dưới thực hiện nghiêm túc quy định của Nhà nước trong thực hiện chủ trương trợ giá xe cho buýt phổ thông, xe buýt đưa đón học sinh, công nhân, dẫn đến xảy ra sai phạm tại TTQL&ĐHVTHKCC.

Trong nhiều năm qua, tại TTQL&ĐHVTHKCC Thành phố đã có rất nhiều sai phạm như khai khống xe đưa rước học sinh, xà xẻo tiền trợ giá…

Theo Sở GTVT TP HCM, từ năm 2011 đến nay, Trung tâm đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đối chiếu thường xuyên, để các doanh nghiệp ký hợp đồng vận chuyển, tự “vẽ” số lượng hành khách được trợ giá gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Theo kết quả thanh tra của Thanh tra Sở GTVT TP HCM trước đó, tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1) và Trường THCS Ngô Tất Tố (quận Phú Nhuận) có dấu hiệu kê khống thêm sản lượng vận chuyển học sinh để quyết toán. Nghiêm trọng hơn, tại Trường Tiểu học Bàu Sen (quận 5), thanh tra sở phát hiện sản lượng vận chuyển học sinh hoàn toàn khống vì trường không có hợp đồng vận chuyển đưa rước học sinh với đơn vị vận tải là HTX Phương Lâm. Qua đó cho thấy HTX này có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc giả mạo chữ ký, con dấu của Trường Tiểu học Bàu Sen để lập hồ sơ chiếm đoạt tiền trợ giá đưa rước học sinh năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, gây thiệt hại ngân sách nhà nước 214 triệu đồng.

Kết luận của Thanh tra Sở GTVT TP  kiểm tra hoạt động vận tải kinh doanh tại HTX Thành Long, đơn vị này đảm nhiệm hoạt động đưa rước học sinh của 81 trường trên địa bàn 5 huyện. Khi cơ quan chức năng kiểm tra ngẫu nhiên 8/81 trường đã phát hiện học sinh các trường đăng ký tham gia đi xe đưa rước 4 lượt/ngày/học sinh (đi học 2 buổi/ngày). Thế nhưng trong toàn bộ hồ sơ thanh toán của các trường lại thể hiện chỉ 2 lượt/ngày/học sinh. Điều tra cho thấy, HTX Thành Long đã hợp thức hóa hồ sơ để hưởng tiền trợ giá 4 lượt/ngày/học sinh. Với hàng trăm học sinh mỗi trường, số tiền chênh lệch trợ giá là không nhỏ.

Đáng nói hơn, chi phí xe đưa rước hầu hết các trường đều miễn phí thì tại Trường THPT An Nghĩa (huyện Cần Giờ), nhà xe của HTX Thành Long đã tự động thu phí 50.000 đồng/tháng/ học sinh (năm 2012) và 60.000 đồng/tháng/học sinh (năm 2013). Đổi lại, HTX đã trích lại hoa hồng cho nhà trường 125 đồng/lượt/học sinh. Đó là chưa nói hàng loạt khuất tất khác như việc HTX Thành Long tự chấm công đi xe đưa rước của từng học sinh mà không yêu cầu tài xế chấm công từng ngày theo tình hình thực tế. Nghiêm trọng hơn, chính tài xế thừa nhận chữ ký trên bảng chấm công đưa rước học sinh không phải là của mình. Tương tự, trong bảng xác nhận đi xe buýt trong tháng của HTX có "dấu hiệu lạ" khi hàng trăm học sinh cùng có chữ ký một nét, một màu mực…

Hoạt động trợ giá cho xe đưa rước công nhân đối với Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn (Sài Gòn Bus) cũng xảy ra nhiều sai phạm. Kiểm tra 81 hợp đồng vận chuyển trên 166 tuyến được ký kết giữa Sài Gòn Bus và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đưa rước công nhân năm 2011, 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, 79 hợp đồng có nội dung thỏa thuận: Khi giá xăng dầu tăng hoặc giảm từ 1.000 đồng/lít so với thời điểm thỏa thuận giá gần nhất thì hai bên sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm giá thuê xe. Tuy nhiên, TTQL&ĐHVTHKCC vẫn thanh toán cho Sài Gòn Bus chi phí nhiên liệu phát sinh khi giá xăng dầu tăng dù đơn vị này đã nhận tiền từ các doanh nghiệp, với tổng số tiền là 3,7 tỉ đồng.

Từ những sai phạm tại đơn vị này, từ khoảng giữa năm nay, Đảng ủy Sở GTVT TP HCM đề xuất điều động ông Lê Hải Phong, Giám đốc TTQL&ĐHVTHKCC và 2 phó giám đốc là ông Văn Công Điểm, ông Nguyễn Lâm Hải về sở để nhận nhiệm vụ khác. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, xem xét xử lý vi phạm phó giám đốc Sở GTVT phụ trách mảng vận tải; tập thể các phòng và trưởng, phó Phòng Tài chính kế toán, Phòng GTVT đường bộ cùng cán bộ, công chức liên quan với trách nhiệm được giao…

Mai Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.