Chất lượng sống

TP.HCM: Giám đốc Sở NN&PTNT nói gì vụ heo bị tiêm thuốc an thần?

03/10/2017, 19:32

Trong số hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc an thần, đến nay đã có heo bị lở mồm long móng.

IMG_3056

Từ 3/10 TP.HCM chính thức áp dụng truy xuất gồn gốc trứng và thịt gà 

 Bơm thuốc an thần vào thịt heo là tội ác 

Ngày 3/10, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM khẳng định vụ heo bị tiêm thuốc an thần phải được xem là một tội ác và không thể chấp nhận được. Nếu phát hiện có tiêu cực trong đội ngũ, phải xử lý nghiêm, thậm chí cần xem xét cho thôi việc các nhân sai phạm.

Cũng theo ông Trung, tính đến chiều 2/10 đã xử lý được 1.900 con heo bị tiêm thuốc, vẫn còn tồn khoảng khoảng hơn 1.700 con chưa được xử lý.  Điều đáng nói, vẫn còn tình trạng các thương lái cố tình chống đối. Điển hình chiều 2/10 có  khoảng 40 cá nhân đến gây rối, tụ tập cản trở việc tiêu hủy heo. "Để vãn hồi trật tự, chúng tôi phải nhờ lực lượng Công an huyện Củ Chi đến tận nơi kiểm soát tình hình. Mục tiêu của chúng tôi là kiên quyết không để lọt bất cứ con heo nào ra ngoài. Bởi đã có heo bị lở mồm long móng", ông Trung nói.

Về hướng xử lý 17 cá nhân giữ trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động tại lò mổ Xuyên Á, ông Trung cho biết đã yêu cầu 17 người này làm bản tường trình, tự kiểm. Tùy vào mức độ sai phạm sẽ có hướng xử lý phù hợp. Riêng tổ trưởng, tổ phó tổ công tác đã bị đình chỉ công tác.

Vẫn còn 50% trứng, thịt gia cầm bán đổ đống

Cũng trong ngày 3/10, tại lễ công bố Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc trứng gia cầm, thịt gia cầm ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở công thương TP.HCM cho rằng, trên thị trường như ở chợ truyền thống và các siêu thị sản phẩm trứng, thịt gia cầm được đóng gói đầy đủ theo quy định như, dán nhãn, dán tem, đóng hộp rất đầy đủ nên việc áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc được triển khai sẽ dễ dàng.

Tuy nhiên, ở kênh truyền thống vẫn còn tồn tại sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm chưa đóng gói hoàn chỉnh, bán “xá”, bán đổ đống với tỉ lệ khoảng 50%. Với số lượng trứng, thịt gia cầm bán xá, không đóng bao bì… như thế thì không thể truy xuất nguồn gốc, không quản lí được. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phải tổ chức lại, tích cực vận động người dân, tiểu thương để chuẩn hoá nguồn gốc trứng, gia cầm. Nếu được người dân ủng hộ việc này, vừa giúp chăn nuôi trong nước phát triển, tiến tới sẽ truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhập khẩu”, ông Hoà nói.

IMG_3115

Nhân viên siêu thị hướng dẫn khách truy xuất nguồn gốc của trứng trên máy

Việc dán tem có đeo vòng vào loại thực phẩm này theo ông Hoà có làm chi phí của các doanh nghiệp có tăng nhưng không đáng kể. Vì vậy, giá trứng gia cầm, thịt gia cầm không tăng thậm chí còn đang khuyến mãi, giảm giá. Được biết, hiện nay Sở công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi Cục Thú y đã nhận được hồ sơ đăng ký tham gia của các đơn vị như Bel gàCJ, JapFa, San Hà, 3F Việt, Long Bình, Sagri, Bình Minh, Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân, HTX Chăn nuôi gà Đất Việt… Tại TP.HCM đã có hơn 1.749 điểm bán thịt gia cầm, trứng gia câm đã đăng ký tham gia truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.