An ninh hình sự

TP.HCM: Ly kỳ chuyện mua đất xong không thể sử dụng

11/04/2022, 15:52

Khách hàng ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất xong, khi đến nhận đất thì phát hiện bị quây rào, dựng tôn và có nhóm người cản trở.

Ngày 11/4, nguồn tin của phóng viên cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) vừa có thông báo kết quả điều tra, xác minh đơn tố giác của công dân liên quan đến thửa đất 3059, thửa 507 phường Cát Lái (TP.Thủ Đức, TP.HCM). Thông báo này được gửi đến Tòa án nhân dân TP.Thủ Đức, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh TP.Thủ Đức.

Trước đó, bà Trần Huyền Ân (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) đã có đơn tố cáo gửi Công an TP.Thủ Đức về việc ông Lê Huỳnh Xuân và bà Phạm Ngọc Hạnh có dấu hiệu chiếm giữ tài sản trái phép là thửa đất 3059, 707 phường Cát Lái, TP.Thủ Đức.

img

Khu đất mà bà Ân đã mua nhưng hiện tại bị quây rào, khiến gia đình bà không thể tiếp nhận sử dụng. Ảnh: CTV

Theo kết quả điều tra của Công an TP.Thủ Đức, tháng 2/2019, bà Trần Huyền Ân đã ký hợp đồng chuyển quyền sử dụng 2 lô đất có diện tích 1.197 m2 và 1.000 m2 tại phường Cát Cát, TP.Thủ Đức (quận 2 cũ) do ông Lê Huỳnh Xuân và bà Võ Thị Sáu (mẹ ông Xuân) đứng tên với giá 55 tỷ đồng.

Riêng lô đất 1.000 m2, sau khi mua xong bà Ân đã nhờ ông Xuân chuyển mục đích sử dụng đất trồng cói sang đất thổ cư, tách ra thành bốn thửa.

Song, đến dịp lễ 30/4 và 1/5/2021, bà Ân phát hiện 2 lô đất của mình đã bị quây hàng rào tôn, dựng chòi, để thùng container lên đất. Khi bà Ân tiếp cận thì bị một nhóm người xăm trổ, nghi là giang hồ ngăn cản.

Qua tìm hiểu, bà Ân biết được ông Xuân và bà Phạm Ngọc Hạnh đã lợi dụng dịp nghỉ lễ để chiếm giữ, xây dựng công trình trái phép. Từ đó, bà Ân làm đơn tố cáo đến Công an TP. Thủ Đức.

Quá trình xác minh, công an TP.Thủ Đức xác định bà Ân đã nhận chuyển nhượng đất của bà Sáu, ông Xuân theo khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai năm 2013. Công an cũng kết luận việc chuyển nhượng trên là đúng trình tự, thủ tục chuyển nhượng đất tại Điều 60 Nghị định 43/2014/ND-CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013.

Công an TP.Thủ Đức cho rằng việc ông Xuân, bà Hạnh quây hàng rào để vật dụng trên đất của bà Ân là trái quy định pháp luật, có dấu hiệu chiếm giữ trái phép tài sản. Tuy nhiên, hiện nay hành vi này chưa cấu thành tội phạm nên công an chưa xem xét xử lý hình sự đối với hai người này.

Thông báo kết quả điều tra của Công an TP.Thủ Đức còn nêu, khi bà Ân gửi đơn tố cáo việc chiếm giữ trái phép tài sản thì được biết ông Xuân, bà Sáu khởi kiện bà Ân lên TAND TP. Thủ Đức về hành vi cho vay nặng lãi. Song, bà Sáu không hề biết số tiền vay, lãi suất vay…

Công an cho rằng, hành vi của ông Xuân có dấu hiệu tội vu khống vì không đưa ra được bằng chứng, số tiền vay, lãi xuất vay, số tiền thu lợi bất chính… của bà Ân. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chưa xác định được hậu quả nên chưa xem xét xử lý hình sự ông này.

Công an TP.Thủ Đức đồng thời đề nghị bà Ân liên hệ với Cơ quan quản lý Nhà nước, UBND phường Cát Lái để yêu cầu nhận lại tài sản theo đúng quy định của pháp luật. “Nếu sau đó ông Xuân, bà Hạnh tiếp tục có hành vi chiếm giữ trái phép thì sẽ xem xét xử lý hình sự”, thông báo của Công an TP.Thủ Đức cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.