Xã hội

TP.HCM sẽ phát triển du lịch đường thủy, kinh tế đêm như thế nào?

11/07/2023, 17:10

Kinh tế đêm được xác định là lĩnh vực trọng tâm của ngành du lịch, giúp TP.HCM hấp dẫn và tăng mức chi tiêu của du khách khi đến đây.

Tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND TP.HCM khóa X ngày 11/7, các đại biểu đề nghị giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nêu giải pháp nâng mức chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết: kinh tế đêm sẽ là lĩnh vực giúp tăng chi tiêu của du khách đến TP.HCM trong tương lai (du khách tiêu trung bình 70% tiền vào ban đêm).

Để tăng mức chi tiêu của du khách và thu hút du lịch, nhiều quận, nhất là quận 1 và quận 3, đang tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm.

Phía Sở Du lịch cũng phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường; rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các cơ sở kinh doanh ở khu vực có hoạt động kinh tế đêm.

Đối với vấn đề chậm phát triển du lịch đường thủy, bà Hoa nhìn nhận trước hết thành phố cần thúc đẩy giao thông đường thủy. Tuy nhiên, hiện nay người dân thành phố chưa có thói quen sử dụng loại phương tiện này.

img

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa. Ảnh: Thành Nhân.

Do đó, trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho hay, ngành du lịch cũng tập trung phát triển các sản phẩm du lịch ở giao thông thủy; dịch vụ thể thao trên và dưới nước, các chương trình phục vụ du khách.

Để quảng bá du lịch TP.HCM hiệu quả, ngành du lịch xác định nhắm tới các thị trường lân cận như ĐBSCL, Đông Nam bộ do lượng khách của hai khu vực này chiếm lần lượt 30% và 20% du khách nội địa đến TP.HCM. Song song đó, đơn vị xây dựng các cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp tham gia quảng bá, truyền thông đa phương tiện, mời đối tác thị trường nước ngoài để giao lưu, kết nối với các doanh nghiệp TP.HCM.

Ngành du lịch TP.HCM cũng đưa ra 8 nhóm giải pháp, trong đó có phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng… Trong đó, trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch và TP.HCM đã xác định các nhóm sản phẩm đang có nguồn thu lớn: văn hóa lịch sử, du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội nghị), hội thảo triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, mua sắm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.