• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

TP.HCM: Tách làn xe máy kéo giảm tai nạn giao thông

15/03/2018, 06:43

Dự án nâng cấp đường Võ Chí Công (Vành đai phía Đông) sẽ được tách làn xe máy để giải bài toán ùn tắc...

4

Thi công đường Võ Chí Công để tách tạm làn xe gắn máy với làn ô tô

Điểm “nóng” TNGT

Đường Võ Chí Công trước đây khi chưa tách riêng làn là một trong những điểm “nóng” về TNGT trên địa bàn TP.HCM. Tại đây, hàng năm xảy ra rất nhiều vụ TNGT gây chết người. Thống kê của Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TP.HCM), chỉ trong năm 2017 đã có 9 vụ TNGT giữa xe gắn máy va chạm với xe tải, xe container xảy ra trên đường Võ Chí Công với chiều dài chưa đầy 5km. Đặc biệt cả 9 vụ tai nạn này đều gây chết người, khiến 9 người tử vong và 3 người bị thương. Trong tháng 1/2018 cũng đã xảy ra 1 vụ tai nạn khiến một người tử vong.

Nhiều người dân ở đây cho biết, lý do tuyến đường này xảy ra tai nạn chết người liên tục bởi đường xuống cấp, lượng phương tiện xe tải, container lưu thông rất lớn ra vào cảng Cát Lái. Trong khi mặt đường nhỏ hẹp, xe gắn máy lại được lưu thông chung với xe tải nặng nên rất dễ dấn đến tai nạn. Nhiều hôm xe tải, xe container xếp hàng nối dài, có xe ô tô lấn qua chiếm hết phần đường xe gắn máy, vì vậy người điều khiển xe gắn máy phải len lỏi giữa làn xe tải rất nguy hiểm, chỉ cần xảy ra va quệt là dẫn đến tử vong, thương tích.

Thực tế, qua điều tra của cơ quan chức năng, phần lớn các vụ tai nạn có nguyên nhân do người điều khiển xe gắn máy xử lý tay lái kém khiến xe bị ngã ra đường, xe tải chạy từ phía sau đến không xử lý kịp dẫn đến tai nạn tử vong. Có trường hợp người điều khiển xe máy cố tình vượt xe container dẫn đến va chạm. Có trường hợp xe gắn máy không giữ khoảng cách an toàn với xe tải, hoặc không chấp hành quy định nhường đường nơi giao nhau, đặc biệt là tại nút giao vòng xoay Phú Hữu, cầu Kỳ Hà.

Trước thực tế này, tháng 10/2017 Sở GTVT đã lập dự án nâng cấp mở rộng mỗi bên thêm 3m để thêm 1 làn cho xe máy lưu thông và tách riêng với làn ô tô bằng dải phần cách cứng. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM cho biết, việc nâng cấp đường Võ Chí Công sẽ góp phần quan trọng trong việc kéo giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái. “Sau khi dự án hoàn thành, cùng với nút giao Mỹ Thủy sẽ góp phần kéo giảm ùn tắc cho phương tiện ra vào cảng Cát Lái. Đặc biệt đường Võ Chí Công được tách làn xe gắn máy ra khỏi làn ô tô bằng dải phân cách bê tông sẽ không còn cảnh các phương tiện đi chung làn, góp phần kéo giảm TNGT”, ông Tường nói.

5

Một số đoạn đường Võ Chí Công đã được thảm nhựa sẽ tách tạm làn xe máy với làn ô tô để đảm bảo ATGT

Khẩn trương tách làn riêng để kéo giảm TNGT

Những ngày trung tuần tháng 3, dù tiết trời nắng gắt nhưng các đơn vị thi công nâng cấp mặt đường Võ Chí Công (đường Vành đai 2 từ nút giao Mỹ Thủy đến cầu Phú Hữu) vẫn rốt ráo triển khai nhiều mũi thi công. Đoạn đường này có hai đường song hành, mỗi bên có 2 làn xe rộng 7,5m cho ô tô và xe máy đi chung nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Trao đổi với PV qua điện thoại, bà Cao Đoàn Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Phước Long B cho biết đã báo cáo lên UBND quận 9 về tình hình vướng mặt bằng tại dự án. Phường đã tổ chức họp với các hộ dân 2 lần, có sự tham gia của Ban bồi thường GPMB quận nhưng việc tranh chấp ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường Võ Chí Công kéo dài mấy tháng nay vẫn chưa được xử lý.

Ghi nhận thực tế ngày 12/3, từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cầu Bà Cua với chiều dài 800m thuộc gói thầu số 1 do Công ty Công ty CP công trình giao thông Sài Gòn thực hiện đã hoàn thiện được 2 làn đường. Trong đó, phần mở rộng 3m dành cho làn đường xe gắn máy và một làn ô tô đã hoàn thành. Đơn vị thị công dùng các khối bê tông dải phân cách để tạm tách làn xe máy ra khỏi làn đường ô tô để người dân lưu thông an toàn. Anh Thận, chỉ huy trưởng của nhà thầu, cho biết hiện nhà thầu đang tập trung thiết bị để thi công tiếp làn đường ô tô còn lại.

Gói thầu số 2 đoạn từ cầu Bà Cua đến đoạn giao với đường Liên Phường, nhà thầu cũng đã hoàn thành phần đường mở rộng cho xe gắn máy để tạm tách làn đường với ô tô. Anh Trần Văn Hưng, chỉ huy trưởng liên danh nhà thầu Công ty CP công trình giao thông Sài Gòn – Công ty TNHH Xây dựng T&T cho biết, nhà thầu tập trung tất cả thiết bị để thi công cả ngày đêm nhằm đảm bảo tiến độ. Anh Hưng cho biết gói thầu này có nút giao với đường Nguyễn Duy Trinh và đường Liên Phường nên quá trình thi công sẽ phức tạp. Nhà thầu sẽ phối hợp với các đơn vị để phân luồng, đảm bảo an toàn để thi công trong những ngày tới.

Với gói thầu số 3 từ nút giao đường Liên Phường đến cầu Phú Hữu chiều dai 700m, tuy nhiên anh Võ Minh Việt, chỉ huy trưởng Công ty CP An Lạc cho biết, chỉ mới thi công được 300m, còn lại đang vướng GPMB nên chưa thể thi công tiếp.

Ông Hà Trọng Quảng, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư 3 (Khu quản lý giao thông đô thị số 2) cho biết, dự án nâng cấp đường Võ Chí Công còn có hạng mục xây nhánh bên phải cầu Bà Cua với chiều dài 326m, rộng 19,25m đảm bảo 4 làn xe lưu thông. Theo hợp đồng gói thầu này phải đến tháng 10/2018 mới hoàn thành, tuy nhiên nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành dịp 30/6, vượt tiến độ 3 tháng. Cũng theo ông Quảng, các gói thầu thi công phần đường theo hợp đồng hoàn thành vào 30/6, tuy nhiên lo ngại nhất là gói thầu số 3 hiện nay vẫn còn vướng mặt bằng.

Trong quá trình thi công, nhà thầu tổ chức đào thi công mở rộng mặt đường và hệ thống thoát nước đoạn đi qua phần đất của Công ty Cổ phần xây dựng số 5 có chiều dài 300m (cả nhánh trái và phải từ nút giao Liên Phường đến cầu Kinh Một Tấn thuộc địa bàn phường Phước Long B, Q.9) có một số hộ dân đã ra cản trở thi công. Các hộ dân cho rằng toàn bộ lộ giới quy hoạch rộng 67m đường Võ Chí Công đã được UBND Q.9 lập hồ sơ bồi thường và chi trả tiền bồi thường cho Công ty cổ phần xây dựng số 5 từ năm 2007 là chưa đúng đối tượng. Các hộ dân xác định phần đất lộ giới 67m này thuộc quyền sở hữu của họ đang sinh sống và sử dụng từ năm 2000 đến nay, vì vậy họ cản trở không cho thi công mở rộng đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.