Quản lý

TP.HCM xem xét cấm xe máy qua cầu vượt thép cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

07/10/2023, 16:28

Loạt kiến nghị điều chỉnh các phương án chống ùn tắc cho khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có việc xem xét cấm xe máy lưu thông lên cầu vượt Hoàng Hoa Thám.

Ngày 7/10, Văn phòng Sở GTVT TP.HCM có thông báo nội dung kết luận của lãnh đạo Sở tại cuộc họp Tổ công tác liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo kết luận, lãnh đạo Sở GTVT nhận xét tình hình trật tự ATGT tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trong 9 tháng đầu năm 2023 cơ bản đảm bảo. 

Tuy nhiên, dự báo trong ba tháng cuối năm, sản lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao, có thể vượt mức kỷ lục 41,2 triệu lượt khách vào năm 2019. Tình hình giao thông có thể diễn biến căng thẳng hơn.

Bên cạnh đó, các dự án giao thông trọng điểm vẫn tiếp tục triển khai thi công, tình hình thời tiết mưa nhiều, lượng xe lưu thông quá cảnh qua khu vực sân bay lớn… 

Do đó, các yếu tố trên sẽ gây áp lực khiến tình hình giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất rất phức tạp. Trong đó, cầu vượt Cộng Hòa (hay còn gọi cầu vượt Lăng Cha Cả) thường xuyên ùn tắc.

Hàng triệu lượt phương tiện có thể bị cấm chạy lên cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám  - Ảnh 1.

Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu phương án cấm xe máy lưu thông lên cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (Ảnh: Quốc Quang).

Trong 3 tháng tới, lãnh đạo Sở GTVT TP giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nghiên cứu đề xuất phương án điều tiết lưu lượng giao thông tổng thể khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm cảnh báo từ sớm, từ xa để các phương tiện tránh tập trung vào khu vực sân bay. 

Cùng với đó, nghiên cứu đề xuất phương án giải quyết kiến nghị cấm xe hai bánh lưu thông lên cầu vượt bằng thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám. 

Cầu vượt bằng thép Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám được khánh thành vào tháng 8/2013, với quy mô 2 làn xe. Tổng chiều dài cầu là 238m, gồm 7 nhịp dầm hộp liên tục.

Sau khi đưa vào sử dụng, đây là cầu vượt "chia lửa" cho áp lực giao thông trên tuyến. Mỗi ngày có hàng triệu lượt xe máy lưu thông lên cầu. Mặc dù vậy, trong tương lai khi nhà ga T3 Tân Sơn Nhất hoàn thành, số lượng phương tiện quay đầu rẽ vào ga T3 sẽ tăng cao, khiến nguy cơ ùn tắc tiếp diễn.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng giao Trung tâm này đề xuất phương án cải tạo, tháo dỡ dải phân cách trên đường Trần Quốc Hoàn, đoạn từ Công ty Quản lý bay Miền Nam đến vòng xoay Lăng Cha Cả; Giao  các đơn vị phối hợp với Phòng CSGT TP.HCM (PC08) để khảo sát, đề xuất lắp đặt thêm camera giám sát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường khu vực sân bay và khu vực phía Tây thành phố.

Trung tâm điều hành giao thông đô thị được yêu cầu chia sẻ dữ liệu để PC08 chủ động trong công tác xử phạt "nguội" các trường hợp vi phạm. 

Sở GTVT cũng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm triển khai thu phí không dừng ETC đối với ô tô ra vào sân bay, bố trí điểm dừng đón trả khách cho hoạt động xe buýt tại sân bay hiệu quả. 

Hiện nay, ngành giao thông TP.HCM đang triển khai các dự án kết nối liên quan như: Mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa; Dự án mở rộng đường Tân Sơn; Mở rộng đường Thân Nhân Trung; Nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh (từ Cộng Hòa đến Âu Cơ); Nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.