TPP được ký, ông Obama sẽ bảo vệ đến cùng trước Quốc hội Mỹ

04/02/2016, 09:30

Khoảng 5h30 sáng nay (4/2) giờ Hà Nội, TPP được ký kết bởi 12 nước thành viên ở New Zealand.

obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một bài phát biểu hôm qua (3/2) tại Maryland. (Ảnh: Time)

một thành viên quan trọng của TPP, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố tối qua (3/2) rằng ông sẽ đấu tranh để ủng hộ Hiệp định Đối tác xuyên thái Bình Dương ngay sau khi các thỏa thuận được ký kết tại New Zealand bởi giới chức 12 quốc gia thành viên.

Suốt 5 năm qua, giới chức của 12 nước thành viên, trong đó có Mỹ không ngừng nỗ lực nhằm đạt được các thỏa thuận và giảm bớt các rào cản thương mại giữa các bên. Tổng thống Obama cho rằng TPP sẽ là một “bộ quy tắc mới, tiêu chuẩn cao cho môi trường thương mại đầu tư thế giới tại một trong những khu vực phát triển năng động và quan trọng nhất”.

Trong khi đó, các nhóm phản đối gồm Liên đoàn lao động Mỹ và các nhà hoạt động môi trường nước này tỏ ra quan ngại về tác động của TPP đối với người lao động Mỹ.

Cả hai ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đều phản đối TPP. Khi còn là một thành viên trong chính quyền của Tổng thống Obama, bà Clinton nói “TPP sẽ đặt ra các tiêu chuẩn vàng trong Hiệp định thương mại”, nhưng lại bày tỏ quan điểm đối lập về hiệp định này trong chiến dịch tranh cử tổng thống của bà.

“Hiện tại, các quy tắc thương mại toàn cầu được đưa ra quá thường xuyên, làm giảm giá trị của người lao động và đưa các doanh nghiệp của chúng ta vào thế bất lợi. TPP sẽ thay đổi điều đó”, ông Obama nói. Hiệp định cũng sẽ giúp loại bỏ hơn 18.000 loại thuế khác nhau đặt ra đối với các sản phẩm của Mỹ, theo người đứng đầu Nhà Trắng.

Ông Obama cũng cho rằng, thỏa thuận này cũng mang lại những tín hiệu tích cực đối với tiêu chuẩn lao động, Internet miễn phí và cam kết bảo vệ môi trường, đây là những điều rất quan trọng đối với một khu vực phát triển năng động như châu Á – Thái Bình Dương.

Thỏa thuận sẽ được ký kết tại New Zealand, song 18 giờ sau đó, Quốc hội Mỹ vẫn cần ngồi lại để phê chuẩn lần cuối trước khi TPP được hợp thức hóa tại quốc gia này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.