Hồ sơ tài liệu

TQ mô phỏng chiến tranh biển Đông, Nga giải mã hộp đen Su-24

18/12/2015, 14:22

TQ mô phỏng chiến tranh biển Đông; Nga giải mã hộp đen Su-24; Putin - Trump tâng bốc nhau...

trung-quoc-mo-phong-chien-tranh-o-bien-dong
Tàu chiến của hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2014. (Ảnh: Reuters)

Ngày 18/12, Reuters dẫn nguồn tin báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh vừa mới tiến hành tập trận trên biển Đông ngày 16/12.

Được biết, cuộc diễn tập này mô phỏng chiến tranh trên biển Đông với sự tham gia của tàu chiến mặt nước, tàu ngầm và máy bay chiến đấu. Quy mô tập trận rộng tới hàng ngàn km2 trên biển.

Các lực lượng diễn tập chia làm hai đội mô phỏng tình huống tấn công bằng tên lửa chống hạm. Tàu ngầm, máy bay cảnh báo sớm và máy bay chiến đấu hỗ trợ cuộc chiến.

Nga bắt đầu giải mã hộp đen Su-24 bị bắn hạ

605x328putin_erdogan
Nga bắt đầu giải mã hộp đen Su-24 để chứng minh ai đúng sai trong sự cố này.

Theo TASS (Nga), khoảng 10h ngày 18/12 (khoảng 14h ngày 18/12 theo giờ Việt Nam), Ủy ban Hàng không liên quốc gia có trụ sở ở Moskva đã diễn ra một cuộc họp báo ngắn.

Cuộc họp báo này liên quan tới việc tiến hành thủ tục đọc, giải mã thông tin hộp đên của chiếc Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11 vừa qua.

Trước đó, ngày 8/12, Bộ Quốc phòng Nga đã trình hộp đen lên Tổng thống Putin. Ngày 9/12, ông Putin tuyên bố sẽ mời chuyên gia Anh và các chuyên gia nước ngoài khác cùng giải mã hộp đen này.

Tổng thống Putin và tỷ phú Mỹ Trump khen nhau không ngớt

tong-thong-nga-ty-phu-trump
Tỷ phú Trump và ông Putin khen nhau hết lời.

Trong cuộc họp báo thường niên lần thứ 11 tại Moskva, Tổng thống Nga Putin đã không tiếc lời khen tỷ phủ Mỹ Donald Trump là người hào hoa, tài năng... Tuy nhiên, ông Putin khẳng định rằng việc ông Trump có đắc cử Tổng thống hay không là do dân Mỹ.

Ông Putin cũng hoan nghênh việc ông Trump muốn nâng quan hệ Nga -Mỹ nên một cầm cao mới, sâu sắc hơn.

Đáp lại, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nói rằng ông Putin là người "rất đáng kính". Ông này cũng bày tỏ mình cảm thấy vinh dự khi được khen.

Hiện, ông Trump đang là người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến về việc ứng cử Tổng thống Mỹ. Những bình luận của vị này khác biệt hoàn toàn với các đối thủ Cộng hòa khác vì họ thường xuyên chỉ trích ông Putin.

Mỹ tính đáp trả Iran vì "dám" thử tên lửa đạn đạo

my-tra-thu-hat-nhan-iran
Hình ảnh được cho là Iran thử tên lửa đạn đạo. (Ảnh: Reuters)

Trong phiên điều trần ngày 17/12 của Ủy ban Thượng viện Mỹ, ông Stephen Mull, điều phối viên Bộ Ngoại giao cho hay, Washington đang xem xét biện pháp đáp trả việc Iran thử tên lửa đạn đạo ngày 10/10 vừa qua.

Được biết, mối quan tâm của Mỹ không chỉ ở các vụ thử tên lửa mà còn đến từ thái độ thù địch của Iran. Ngày 16/12, có tới 2/3 Nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã đồng ý đề nghị không bỏ trừng phạt Iran.

Chính quyền của ông Obama cũng cho rằng, sự việc trên là hành động coi thường trắng trợn của Tehran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.