Kinh tế

Trà Vinh: Hơn 2.300 ô tô kinh doanh vận tải, chỉ có 404 xe nộp thuế

25/07/2023, 15:30

Năm 2022, tỉnh Trà Vinh có 2.355 ô tô kinh doanh vận tải nhưng chỉ có 404 xe kê khai nộp thuế.

Gần 2.000 ô tô kinh doanh vận tải chưa kê khai thuế

Ngày 25/7, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, UBND tỉnh Trà Vinh vừa phê duyệt đề án của Cục Thuế tỉnh về việc tăng cường giải pháp chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh.

Theo Cục Thuế tỉnh Trà Vinh, đến hết năm 2022, tỉnh quản lý 154 tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, với 2.355 xe. Trong đó, 1.588 xe kinh doanh vận tải hành khách, 767 xe kinh doanh vận tải hàng hóa. Dù vậy, Cục Thuế Trà Vinh chỉ ghi nhận 404 xe đã kê khai nộp thuế.

img

Gần 2.000 ô tô kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Trà Vinh chưa kê khai thuế. (Ảnh minh họa)

Tổng số thuế lập bộ (thuế trong năm 2022 đối với lĩnh vực hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh là 2,78 tỷ đồng.

Cục Thuế nhận định rằng, số xe chưa kê khai, nộp thuế là do các cá nhân, hộ kinh doanh núp bóng các hợp tác xã (HTX), vào đăng ký xã viên HTX nhưng xe vẫn đứng tên cá nhân, hộ kinh doanh và tự kinh doanh nhưng không kê khai nộp thuế.

Hằng tháng, các xã viên là chủ xe nộp cho HTX một khoản phí cấp phù hiệu cho từng đầu xe, đây là nguồn thu chính của các HTX để duy trì hoạt động. Các HTX không tổ chức kinh doanh vận tải không chịu trách nhiệm về kết quả sản xuất kinh doanh và chia lợi nhuận cho các xã viên.

Ngoài ra, các chi cục thuế cũng chưa chủ động rà soát và làm việc với các HTX, các chủ phương tiện để đưa các đầu xe chưa kê khai nộp thuế vào quản lý thu thuế.

Từ thực tế trên, Cục Thuế Trà Vinh cho biết, số thu thuế chưa tương xứng với quy mô và mức độ hoạt động của lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn. Tình trạng gian lận thuế, số lượng xe kinh doanh vận tải chưa kê khai nộp thuế chiếm tỷ trọng lớn, nhất là xe kinh doanh vận tải hàng hóa.

Ba nhóm giải pháp chống thất thu thuế

Để khắc phục tình trạng trên, Cục Thuế Trà Vinh đề xuất ba nhóm giải pháp, gồm: tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế; quản lý người nộp thuế; thanh tra kiểm tra thuế.

Trong đó, các giải pháp tập trung vào quản lý người nộp thuế, phương tiện kinh doanh vận tải, quản lý hoạt động vận tải, kê khai thuế…

Đặc biệt, các trường hợp xe ô tô của cá nhân trước đây hợp tác kinh doanh với HTX, doanh nghiệp taxi đang thực hiện nộp thuế khoán tại các chi cục thuế phải thực hiện đăng ký vào HTX, doanh nghiệp để quản lý kê khai tập trung hoặc chuyển sang hình thức xe hợp đồng, du lịch theo quy định.

Đối với cá nhân kinh doanh vận tải thì tùy quy mô, tính chất hoạt động có thể áp dụng các hình thức kê khai theo tháng hoặc quý.

Các đơn vị kinh doanh vận tải phải niêm yết giá, sử dụng hóa đơn kinh doanh và thực hiện đúng với giá niêm yết. Khi cung cấp dịch vụ vận tải phải lập và giao hóa đơn, vé cho khách hàng đúng quy định; không được sử dụng phiếu đặt chỗ, phiếu nhận hàng hoặc giấy tờ khác để thay cho hóa đơn, vé.

Cục Thuế Trà Vinh cho biết, nếu quá trình thanh, kiểm tra hoặc qua thu thập thông tin nếu đủ cơ sở kết luận là đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải có hành vi trốn thuế thì xử lý theo quy định tại Luật Quản lý thuế hoặc chuyển hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền truy tố về tội trốn thuế theo quy định của Bộ luật Hình sự, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải.

img

Tổng cục Đường bộ đề nghị Trà Vinh "cởi trói" cho vận chuyển hàng hóa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.