Thời sự Quốc tế

Trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc không còn thông tin về ông Tần Cương

26/07/2023, 19:22

Theo hãng tin AFP, toàn bộ thông tin về ông Tần Cương đã được gỡ khỏi trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ sáng 26/7.

Theo quyết định được thông qua tại kỳ họp thứ 4 Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 14 ngày 25/7, ông Tần Cương bị miễn nhiệm chức Ngoại trưởng Trung Quốc. Ông Vương Nghị được bổ nhiệm thay thế ông Tần.

Tới sáng hôm sau, theo hãng tin AFP, toàn bộ thông tin liên quan tới ông Tần đã được gỡ khỏi trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Theo đó, việc tìm kiếm tên ông Tần trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không thu được kết quả. Việc tìm kiếm bài đăng về hoạt động ngoại giao trước đây của ông Tần đều hiển thị “nội dung không tồn tại hoặc đã bị xóa”.

Tuy nhiên, tên của ông Tần vẫn xuất hiện trên trang web của một số cơ quan khác thuộc Chính phủ Trung Quốc bao gồm Quốc vụ viện, Bộ Thương mại và một số hãng truyền thông nhà nước của quốc gia này.

img

Ông Tần Cương (Ảnh: AFP).

Tại họp báo cùng ngày 26/7, khi được hỏi về việc thông tin liên quan tới ông Tần biến mất khỏi trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết thông tin trên trang web của cơ quan này được cập nhật dựa trên các quy định quản lý liên quan.

Cũng tại buổi họp báo, khi được hỏi về việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua quyết định miễn nhiệm ông Tần, bà Mao từ chối cung cấp thêm thông tin, đề nghị phóng viên tham khảo thông tin trong bài viết do hãng thông tấn quốc gia Trung Quốc Xinhua đăng tải.

Tuy nhiên, thông báo ngày 25/7 của Xinhua không nêu rõ lý do ông Tần bị miễn nhiệm.

Ông Tần, 57 tuổi, được Quốc hội Trung Quốc phê chuẩn bổ nhiệm làm ngoại trưởng ngày 30/12/2022. Trước đó, ông Tần từng là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vụ trưởng Vụ Thông tin của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Vụ trưởng Vụ Lễ tân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng như từng đảm đương nhiều chức vụ khác.

Khi còn là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần được biết đến với phong cách trả lời quyết liệt trước phóng viên quốc tế để bảo vệ chính sách đối ngoại của Trung Quốc, hay còn gọi là phong cách ngoại giao "chiến lang".

Theo hãng tin Reuters, lần gần đây nhất ông Tần xuất hiện trước công chúng là tại cuộc gặp các quan chức Sri Lanka, Nga và Việt Nam tại Bắc Kinh ngày 25/6.

Trong vài tuần qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không cung cấp thông tin cập nhật về ông Tần. Hôm 11/7, cơ quan này thông báo ông Tần không thể tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ở Indonesia (trong các hoạt động cấp ngoại trưởng của ASEAN với các đối tác) vì lý do sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.