Thời sự Quốc tế

Tranh cãi thông tin Solomon cấm tàu Hải quân Mỹ cập cảng

Ngày 30/8, Đại sứ quán Mỹ tại Canberra cho biết Chính quyền quần đảo Solomon thông báo sẽ cấm tàu hải quân Mỹ cập cảng.

Đại sứ quán Mỹ tại Canberra, Australia ra thông báo cho biết: “Ngày 29/8, Mỹ nhận được thông báo chính thức từ Chính phủ quần đảo Solomon về lệnh cấm toàn bộ chuyến thăm của tàu hải quân”.

Song, trao đổi với hãng tin Reuters, phát ngôn viên của Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare phủ nhận thông tin về lệnh cấm.

Theo người này, chiều 30/8, ông Sogavare sẽ có bài diễn văn chào mừng tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ - Mercy cập cảng tại thủ đô Honiara để làm nhiệm vụ trong hai tuần.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ tại Canberra cho biết tàu Mercy cập cảng Solomon từ ngày 29/8 trước khi lệnh cấm được thực thi, đồng thời cho biết sẽ theo dõi sát sao tình hình.

img

Tàu tuần duyên Mỹ Oliver Henry không được cho phép cập cảng tại Solomon hồi tuần trước. Ảnh - Tuần duyên Mỹ

Thông tin trên được đưa ra sau khi tàu tuần duyên của Mỹ Oliver Henry không được cập cảng tại thủ đô Honiara của Solomon hồi tuần trước để tiếp nhiên liệu và nhu yếu phẩm như thường lệ vì chính quyền quần đảo không phản hồi yêu cầu cho tàu cập cảng.

Trong thông báo qua email hôm 26/8, một quan chức Tuần duyên Mỹ xác nhận với hãng tin Reuters về thông tin tàu Oliver Henry đang làm nhiệm vụ theo dõi hoạt động đánh bắt cá trái phép tại nam Thái Bình Dương và không được cho phép cập cảng để tiếp nhiên liệu tại Honiara, thủ đô của Solomon.

Quan hệ giữa Quần đảo Solomon với Mỹ và các đồng minh trở nên căng thẳng sau khi quần đảo Thái Bình Dương đạt thỏa thuận an ninh với Trung Quốc hồi tháng 4. Song, cả Solomon và Trung Quốc đều phủ nhận thông tin Bắc Kinh sẽ xây dựng căn cứ quân sự tại quần đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.