Pháp đình

Tranh đất trồng rau, cậu đâm chết cháu ở Ba Vì

23/03/2017, 06:56

Chỉ vì tranh chấp miếng đất để trồng rau, cậu ruột đã tước đoạt mạng sống cháu.

17467545_1757450387904371_147874651_n

Hai bố con bị cáo tại tòa. Ảnh:Huy Tuấn

Ngày 22/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Dương Văn Đức (SN 1945) và Dương Văn Đạo (SN 1975), con của bị cáo Đức. Cả hai cùng trú tại xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì, TP Hà Nội về tội Giết người theo quy định tại khoản 2 Điều 93 BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 18h40’ ngày 21/12/2015 anh Nguyễn Việt H. sau khi đi uống rượu về đã đứng tiểu tiện trước cửa nhà Dương Văn Đạo và chửi bới bâng quơ. Đạo thấy vậy liền ra hỏi chuyện, do có mâu thuẫn từ trước nên hai bên xảy ra xô xát.

Ngay sau đó, Dương Văn Đạo đã dùng chân đá vào người anh H. khiến anh H. ngã đập mặt xuống đường, sự việc sau đó được mọi người can ngăn nên ai về nhà nấy. Do bực tức, anh H. lại tiếp tục cầm cành keo dài khoảng 1m đứng ở khu vực vườn vải sát bờ rào giáp ranh giữa nhà anh H. và Đức chửi bới. Đức sau đó cũng cầm một gậy tre dài có gắn lưỡi kim loại mũi nhọn, chạy đến thách thức anh H.

Lúc này, Đạo đang ngồi trong nhà nghe tiếng cãi nhau liền chạy ra cầm theo một khúc gỗ dài để bênh bố ruột của mình là Đức. Cùng lúc, vợ anh H. cũng chạy ra can ngăn. Trong lúc hai bên xô xát, Đức đã dùng xiên nhọn đâm vào ngực anh H. Đạo tiếp tục xông đến cầm gậy chọc vào ngực, cú đâm mạnh khiến anh H. ngã gục xuống đất.

Ngay sau đó, anh H. đã được người thân đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong khi đang trên đường. Nguyên nhân dẫn đến tử vong do sốc và mất máu cấp.

Tại toà, Đức và Đạo khai, năm 2014, xã Tòng Bạt có chủ trương dồn điền đổi thửa nên hai nhà có ruộng rau cạnh nhau, khi làm ruộng hai nhà thường xuyên va chạm vì cho rằng bờ nhà mình bị lấn chiếm nên hay xảy ra cãi cọ. Hôm xảy ra án mạng do bị hại gây sự trước nên hai bị cáo đã không làm chủ được hành vi của mình.

Căn cứ vào toàn diện hồ sơ vụ án, tòa nhận định chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà hai bố con bị cáo Đức và Đạo đã đang tâm tước đoạt mạng sống của người khác. Hành vi của các bị cáo là hết sức côn đồ, thể hiện sự coi thường pháp luật và coi thường tính mạng của người khác. Không chỉ vậy, hành vi của các bị cáo đã gây đau thương, tang tóc cho gia đình nạn nhân, gây bất bình trong dân cư. Do đó, cần thiết phải có hình phạt thích đáng nhằm răn đe, giáo dục tội phạm.

Tuy nhiên, khi lượng hình xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Do vậy, sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt Dương Văn Đức 13 năm tù, Dương Văn Đạo 12 năm tù cùng về tội giết người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.