Đô thị

Transerco cam kết mở rộng vùng phục vụ và tăng kết nối mạng lưới buýt

14/07/2022, 20:09

Lãnh đạo Transerco cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách đi xe buýt của DN giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2022.

6 tháng, khách đi xe buýt giảm mạnh

Tin từ TCT Vận tải Hà Nội (Transerco), 6 tháng đầu năm, sản lượng chuyến lượt vận tải hành khách bằng xe buýt do DN này thực hiện ước đạt khoảng 80,4%, lượng khách ước đạt 30% so với đặt hàng, đấu thầu và bằng 65,8% so với cùng kỳ. Doanh thu bán vé sau phân bổ ước đạt 37,2% so với kế hoạch đấu thầu - đặt hàng, bằng 83,5% so với cùng kỳ.

img

Tuyến buýt chất lượng cao 68 (Hà Đông - sân bay Nội Bài) chỉ đạt 8,8 khách/lượt, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2020

6 tháng đầu năm, xe buýt tiếp tục bị cắt giảm chuyến lượt so với hợp đồng đấu thầu - đặt hàng. Trong đó từ ngày 1/1 đến ngày 7/2 giảm 50% công suất. Từ ngày 8/2 đến ngày 15/3 khôi phục hoạt động 100% và từ ngày 16/3 đến nay duy trì giảm 15%.

Cho biết kết quả thực hiện thấp chủ yếu do thực hiện cắt giảm tần suất phục vụ theo điều hành của cơ quan quản lý, lãnh đạo Transerco đã đề xuất liên ngành và Thành phố xem xét điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu xe buýt năm 2022 cho phù hợp với tình hình thực tế do nguyên nhân khách quan; đồng thời có kế hoạch khôi phục lại tần suất hoạt động các tuyến buýt theo đấu thầu để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phục hồi của các hoạt động KT - XH và khả năng kiểm soát dịch bệnh hiện tại.

Thông tin thêm, đại diện Transerco cho hay: Hiện tại, các tuyến xe buýt sân bay đã hoạt động trở lại nhưng vẫn còn khó khăn do lượng hành khách quốc tế còn hạn chế. Sản lượng chuyến lượt chỉ bằng 30% giai đoạn trước dịch.

Tuyến 86 (ga Hà Nội - sân bay Nội Bài) hiện đạt tỷ lệ khách bình quân là 14 khách/lượt, nhưng doanh thu chỉ bằng 18,5% so với trước dịch. Tuyến 68 (Hà Đông - sân bay Nội Bài) chỉ đạt 8,8 khách/lượt, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2020.

“Hai tuyến buýt này phải thực hiện tăng giá vé 2 lần vào ngày 15/3/2022 và 24/6/2022 do giá nhiên liệu tăng cao, nhưng kết quả kinh doanh vẫn không bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch”, vị này cho biết thêm.

Với tuyến buýt Citytour, tận dụng cơ hội thị trường thời điểm đầu năm, tuyến đã khôi phục hoạt động trở lại với chính sách kích cầu giảm giá vé, nhờ vậy sản lượng hành khách tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. So với cùng kỳ giai đoạn trước dịch, số chuyến lượt chỉ bằng gần 36% và doanh thu bằng 27,4%.

Lãnh đạo Transerco thừa nhận: Môi trường hoạt động xe buýt có nhiều thay đổi so với trước khi đấu thầu như phát sinh dịch bệnh, thói quen, nhu cầu đi lại thay đổi, cắt giảm tần suất, san sẻ hành khách với các tuyến mở mới, ùn tắc giao thông giờ cao điểm diễn biến phức tạp làm xe buýt bị chậm giờ, ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi… dẫn đến sản lượng, doanh thu bán vé sụt giảm trên 40% so với yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Ngoài ra, ảnh hưởng dịch bệnh cùng với việc giá nhiên liệu tăng cao và loại hình xe limousine hoạt động ngoài bến xe đang gây nhiều khó khăn cho các đơn vị vận tải và bến xe, sản lượng dịch vụ các bến xe khôi phục chưa được trên 50% so với thời điểm trước dịch; hoạt động vận tải kinh doanh khó khăn do lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, nhiều khoản chi phí khác do ảnh hưởng của giá xăng dầu cũng biến động tăng theo.

Hợp lý hoá lộ trình, mở rộng vùng phục vụ

6 tháng đầu năm, Transerco đã đưa 15 xe buýt mới vào hoạt động thay thế cho các xe đã hoạt động 10 năm trên 4 tuyến 01, 02, 6D và 52B. Bổ sung phương tiện dự phòng cho các tuyến buýt 36, 107 nhằm sử dụng hiệu quả đoàn phương tiện và đảm bảo chất lượng phương tiện, dịch vụ của tuyến.

Trong thời gian tới, lãnh đạo Transerco cho hay sẽ xây dựng biểu đồ, tần suất chạy xe theo các kịch bản linh hoạt phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, sẵn sàng thực hiện các yêu cầu, chỉ đạo của Thành phố.

Tập trung rà soát, đề xuất điều chỉnh biểu đồ hoạt động các tuyến, lộ trình các tuyến theo hướng hợp lý hóa, giảm ùn tắc giao thông, mở rộng vùng phục vụ và tăng kết nối mạng lưới; Chủ động phối hợp, đề xuất cơ quan QLNN khắc phục các tồn tại, bất cập về hạ tầng tại điểm dừng đỗ.

Số liệu thống kê cho thấy 6 tháng đầu năm, Transerco đã khắc phục, xử lý 12 điểm dừng đỗ xe buýt bị mất, hư hỏng, mất an toàn giao thông,...; điều chỉnh hợp lý hóa biểu đồ 13 tuyến xe buýt từ ngày 01/6/2022 để tạo thuận lợi hơn cho hành khách sử dụng dịch vụ.

Trong tháng 5/2022, triển khai kế hoạch phục vụ SeaGames 31, Tổng công ty đã tăng cường nhiều phương tiện tham gia phục vụ sự kiện, điều chỉnh lộ trình, tần suất, chuyến lượt theo hướng dẫn bảo đảm các tuyến hoạt động ổn định, không ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách, đồng thời bảo đảm kết nối đến một số điểm thi đấu, tạo thuận lợi để nhân dân tới xem, cổ vũ Seagames 31.

Doanh nghiệp này cũng cam kết đẩy mạnh công tác truyền thông, cập nhật thường xuyên, kịp thời hoạt động xe buýt trên các phương tiện thông tin báo chí, website, fanpage trên mạng xã hội về các thông tin điều chỉnh lộ trình, thông tin về an toàn, an ninh trên xe buýt và nhà chờ, các hoạt động tình nguyện của Đoàn Thanh niên trong hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ, nêu gương tốt của người lao động trong các hoạt động trợ giúp hành khách, trao trả tài sản bị thất lạc trên xe buýt...

Đáng chú ý, Transerco cũng đang phối hợp với các đối tác - Nhật Bản tiếp tục triển khai thử nghiệm các thiết bị phát hiện nồng độ cồn, góp phần ngăn ngừa tai nạn giao thông đối với lái xe trước khi xuất bến.

Tổng đài chăm sóc khách hàng của Transerco đã tiếp nhận và trả lời 52.331 cuộc gọi, trong đó 76% cuộc gọi đề nghị hướng dẫn, tư vấn về dịch vụ, lộ trình tuyến, tần suất dịch vụ, 13% số cuộc gọi phản ánh về tình trạng ùn tắc giao thông, mưa ngập, phải chờ xe lâu, 0,2% phản ánh về thái độ phục vụ của CNLX, NVBV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.