Đô thị

Transerco và chiến lược nâng chất lượng dịch vụ

07/06/2023, 09:05

Transerco đang nỗ lực nâng chất lượng dịch vụ, thu hút ngày càng nhiều hành khách đi xe buýt.

Nâng chất lượng dịch vụ, lái xe văn minh, thân thiện là cách mà Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Transerco xác định để thu hút ngày càng nhiều hành khách đi xe buýt.

Tạo hình ảnh lái xe thân thiện, tận tụy

img

Lái xe của Transerco phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt trước và trong khi làm việc, trong đó có việc kiểm tra nồng độ cồn tại xí nghiệp do Transerco phối hợp với đối tác từ Nhật Bản triển khai từ năm 2019 đến nay

4h sáng, trời còn tối đen, anh Nguyễn Hoài Bắc - lái xe tuyến 40 (công viên Thống nhất - Văn Lâm) đã có mặt tại Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội (thuộc Transerco). Việc đầu tiên anh phải làm là đi đo nồng độ cồn.

“Nếu không vượt qua bước này thì chỉ có cách quay về. Xí nghiệp kiểm tra rất nghiêm. Tối hôm trước mà trót uống rượu, sáng ra vẫn có cồn, dù chỉ một chút cũng phải thay lái ngay. Từ hồi làm nghề này, gần như tôi không dám uống rượu”, anh Bắc chia sẻ.

Xác nhận thông tin từ lái xe Bắc, ông Lê Anh Nam - Trưởng Trung tâm Điều hành xe buýt củaTranserco cho biết: Nhiều năm trước đây, Transerco đã trang bị máy đo nồng độ cồn kiểm tra trực tiếp trên tuyến. Tuy nhiên, điều này gây bất tiện cho hành khách cũng như khó khăn trong việc thay thế lao động khi xe đang vận hành.

Từ năm 2019 đến nay, đơn vị phối hợp với đối tác từ Nhật Bản triển khai máy đo nồng độ cồn tại xí nghiệp. Hệ thống này sẽ chụp ảnh ngay khi thổi nhằm tránh gian lận, đồng thời gửi email trực tiếp cho đơn vị quản lý và tự động tổng hợp dữ liệu, giúp cho việc quản lý đội ngũ lái xe trở nên dễ dàng hơn.

Qua được khâu kiểm tra nồng độ cồn, anh Bắc mới nhận xe. Việc đầu tiên anh làm là đi quanh xe, kiểm tra một lượt bên ngoài. Kế đó anh sẽ kiểm tra gương chiếu hậu, nhấn thử phanh, kiểm tra bình cứu hoả, thăm dầu. Vài ngày một lần, anh sẽ kiểm tra lưới điều hoà và tự tay xịt rửa sạch sẽ.

“Lái xe của tổng công ty không phải chịu trách nhiệm về trạng thái kỹ thuật của xe. Mỗi tối khi xe về xí nghiệp, đều có bộ phận chuyên trách làm việc này. Tuy nhiên, như một thói quen của người làm nghề, cứ nhận xe là tôi xem xét một vòng, kiểm tra tất cả”, anh Bắc chia sẻ.

Có lẽ cũng vì sự chỉn chu, cẩn thận, tuân thủ chặt quy trình nên anh Bắc cũng là lái xe được khen thưởng mức cao nhất trong số hơn 450 lái xe của Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội trong phong trào xây dựng hình ảnh đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt Thủ đô thân thiện, tận tụy và nhiệt tình do Transerco phát động.

“Có rất nhiều tiêu chí phải vượt qua. Từ việc phải giữ gìn xe tốt, lái xe an toàn, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, kỷ luật chạy xe; chấp hành đúng các quy định dừng đỗ, mở cửa đón trả khách. Kế đó là thái độ phục vụ, tuyệt đối không để hành khách bức xúc, không bị phản ánh về ứng xử, giao tiếp”, anh Bắc nói.

Tạo đòn bẩy, thêm động lực nâng chất lượng lái xe

img

Hình ảnh xe buýt Transerco tạo được thiện cảm với người dân

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Transerco cho biết: Từ đầu năm đến nay, Tổng công ty liên tục phát động các phong trào thi đua trong đội ngũ lái xe.

Anh Bắc là một trong khá nhiều lái xe của Tổng công ty được khen thưởng trong những phong trào như thế. Mục tiêu là để nâng chất lượng dịch vụ, từ đó thu hút hành khách đi xe buýt.

Từ 1/6 - 31/12, Tổng công ty lại tiếp tục phát động phong trào “Tăng cường hơn nữa vai trò chủ đạo về vận tải hành khách công cộng của Transerco”, xây dựng hình ảnh đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt Thủ đô “thân thiện, tận tụy và nhiệt tình”.

Để được ghi nhận không dễ, có rất nhiều tiêu chí phải phải hoàn thành. Và nếu vượt qua sẽ được xem xét, tăng thêm thu nhập.

Theo đó, lái xe và nhân viên bán vé phải luôn đeo thẻ mặc đồng phục đúng quy định; tác phong nhanh nhẹn; giao tiếp sử dụng ngôn từ lịch thiệp, đúng mực, tôn trọng khách hàng; cung cấp thông tin về hành trình tuyến, các điểm dừng trên tuyến khi khách yêu cầu; Hướng dẫn khách thực hiện nội quy đi xe buýt, giúp đỡ hành khách đi lên - xuống xe an toàn…

Lái xe buộc phải thực hiện đầy đủ lộ trình trên tuyến; xuất bến đúng giờ, dừng xe đúng quy định: dừng đỗ tại tất cả các điểm dừng trên xe buýt, không dừng đón trả khách ngoài các điểm dừng xe buýt, dừng đủ thời gian đảm bảo khách lên xuống an toàn.

Lái xe cũng phải thông báo và giải thích cho hành khách thông cảm khi có phát sinh trên tuyến dẫn đến xe không thực hiện đúng, đủ lộ trình (tắc đường, phần luồng giao thông…); hướng dẫn và trực tiếp chuyển khách sang xe sau để tiếp tục hành trình (khách hàng không phải mua vé lượt) khi có phát sinh không thể tiếp tục thực hiện lộ trình (xe hỏng, thực hiện lệnh điều hành khẩn cấp)…

“Từ nhiều năm trước, 100% xe buýt của Transerco đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS. Thông qua hệ thống, Tổng công ty có thể kiểm soát hoạt động của xe khi đang vận hành trên tuyến như đưa ra các cảnh báo về xe chạy quá tốc độ, tăng tốc đột ngột, phanh gấp. Các trường hợp vi phạm về dừng đỗ đón trả khách, mở cửa khi đang vận hành hay thời gian làm việc liên tục của lái xe đều được ghi nhận”, lãnh đạo Transerco cho hay.

Theo lãnh đạo Transerco, để tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc sử dụng dịch vụ của Hanoibus, các xe đều có hệ thống thông báo tự động điểm dừng tiếp theo trước khi xe đến giúp hành khách chủ động xác định điểm dừng cần xuống.

Ngoài ra, Tổng công ty đã xây dựng Trung tâm Điều hành thông minh; Thành lập Trung tâm Chăm sóc khách hàng (Call Center), nay là Phòng Khách hàng Hanoibus với ra số đường dây nóng 19001296 nhằm tư vấn, hỗ trợ đầy đủ và kịp thời các thông tin về dịch vụ xe buýt, tiếp nhận và xử lý nhanh những thông tin góp ý, phản ánh, kiến nghị của hành khách đi xe buýt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.