Xã hội

Trao nhầm con ở Ba Vì: Trả con vướng thủ tục pháp lý

12/07/2018, 16:35

TAND Ba Vì vẫn chưa thể xử lý sự việc trao nhầm con vì còn vướng một số thủ tục pháp lý.

trao-nham-con-ba-vi

TAND Ba Vì vẫn chưa thể xử lý sự việc trao nhầm con vì còn vướng một số thủ tục pháp lý

Liên quan tới sự việc trao nhầm con tại Ba Vì, ngày 12/7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Thưởng, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết, đơn vị đã nhận được đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (thôn Vân Trai, xã Tây ) người đang nuôi cháu Phùng Thanh H.

“Chúng tôi vẫn luôn mong các bên có thể hòa giải với nhau, tránh kiện tụng ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và các cháu. Còn nếu nhất quyết phải đưa ra tòa thì chúng tôi sẽ làm đúng theo quy định pháp luật”, ông Thưởng nói.

Theo ông Thưởng, hiện tại tòa vẫn chưa thể xử lý sự việc này vì còn một số vấn đề pháp lý vướng mắc. Cụ thể, một trong hai đứa trẻ bị trao nhầm là Đoàn Nhật M. từng được xác nhận là con của chị  Vũ Thị Hương (Phú Mỹ, xã Phú Sơn). Tuy nhiên, hiện vợ chồng chị Hương đã ly hôn.

"Trong quyết định tòa án ghi rất rõ cháu Đoàn Nhật M. là con chung của vợ chồng chị Hương. Bởi vậy, muốn đưa sự việc này ra tòa giải quyết, chúng tôi phải kiến nghị lên Tòa án cấp cao Hà Nội tái thẩm, bỏ phần con chung trong quyết định ly hôn. Như vậy mới có thể xét xử và trao con về đúng với bố mẹ các cháu. Ngoài ra, kết quả xét nghiệm ADN hiện nay chỉ là một văn bản thông báo, nếu xét về luật thì không đủ pháp lý. Vì thế, đơn vị xét nghiệm phải đưa ra kết luận khẳng định kết quả này là đúng chúng tôi mới có căn cứ để xử lý”, ông Thưởng phân tích.

Như thông tin đã đưa, ngày 1/11/2012 chị Phùng Thị Thu Hiền và chị Vũ Thị Hương cùng đến sinh con tại bệnh viện Ba Vì, 2 người phụ nữ này sinh con chỉ cách nhau chưa đầy 10 phút. Thời điểm mới nhận con, gia đình đã nghi ngờ việc nhầm tã lót của con. Khi hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ và được khẳng định bị nhầm tã lót chứ không nhầm con”, anh Sơn cho biết. Cùng với sự nghi ngờ ban đầu, gia đình đưa con đi xét nghiệm ADN và được kết quả cháu H. không cùng huyết thống với vợ chồng anh.

Sau cuộc gặp vào ngày 14/4/2018, cả hai gia đình cùng thống nhất đưa hai trẻ đi kiểm tra ADN chéo, kết quả cho thấy, có sự sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình. Khi khẳng định có sai sót, lãnh đạo BV ĐK huyện Ba Vì cam kết sẽ nhận toàn bộ trách nhiệm để xảy ra sự việc. Đồng thời, cam kết trong thời hạn 2 tuần sẽ bằng mọi cách tìm và làm các thủ tục trao trả lại con cho hai gia đình. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng nhưng các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ với nhau.

Về phía gia đình chị Hương cũng phản ánh, do phía bệnh viện có những hành xử chưa thực sự tôn trọng gia đình, gây sự bức xúc dẫn đến các bên không hiểu nhau và càng đẩy sự việc đi quá xa. “Gia đình Hương tan vỡ cũng vì chuyện nhầm lẫn này, vì thế khi sự thật được phơi bày thì cũng cần phải  có thời gian thích ứng, hiện 2 gia đình vẫn đi lại với nhau để các cháu làm quen dần”, anh Phương chia sẻ.

Liên quan tới sự việc này, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Đa khoa Ba Vì) cho biết: Chúng tôi đang phối hợp giải quyết để đưa các cháu về đúng với bố mẹ ruột của các cháu. Đồng thời, bệnh viện đồng ý bù đắp tổn thất về tinh thần cho hai bên gia đình trong khuôn khổ quy định của pháp luật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.