Y tế

Trẻ uống nhầm hóa chất, sơ cứu thế nào?

20/04/2023, 13:30

Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sĩ kịp thời can thiệp, vẫn nên tiếp tục rửa nước hoặc xúc miệng bằng nước trên đường đi cấp cứu.

Hỏi:

Tôi được biết không ít trường hợp trẻ không may bị ngộ độc hóa chất do cha mẹ sơ sểnh, nhưng không sơ cứu kịp thời nên đã xảy ra hậu quả đáng tiếc. Vậy mong bác sĩ chỉ dẫn cách sơ cứu nhanh khi gặp tình huống này?

Trần Trường (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BSCKII Phùng Công Sáng, Phó trưởng khoa Chỉnh hình, phụ trách Đơn vị Bỏng, Bệnh viện Nhi Trung ương trả lời:

Thời gian qua, tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận các trường hợp trẻ ngộ độc do uống nhầm hóa chất đựng vào các chai nước lọc, nước ngọt hoặc cha mẹ nhỏ nhầm acid, cồn 90 độ vào mũi, miệng trẻ… trong đó không ít ca rơi vào tình trạng cấp cứu nguy kịch tính mạng.

Theo đó, ngay khi phát hiện trẻ uống nhầm chất gây bỏng, cha mẹ cần bình tĩnh, có thể sơ cứu ban đầu bằng cách:

- Rửa vùng xung quanh miệng của trẻ bằng nước sạch hoặc nước muối sinh lý. Nếu trẻ đủ lớn có thể cho trẻ xúc miệng bằng nước mát rồi nhổ đi giúp hòa loãng hóa chất.

- Nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sĩ kịp thời can thiệp, vẫn nên tiếp tục rửa nước hoặc xúc miệng bằng nước trong quá trình vận chuyển.

Ngoài ra, để phòng tránh hậu quả của việc uống nhầm hóa chất và hạn chế những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra, các gia đình lưu ý, không để chung thuốc uống với những thuốc khử khuẩn, dùng ngoài. Các hóa chất sử dụng trong gia đình cần được để tại những nơi kín đáo, tránh xa tầm với của trẻ em.

Tuyệt đối, không nên đựng hóa chất trong vỏ chai đựng nước uống như Lavie, trà C2… nhằm tránh các nhầm lẫn có thể xảy ra. Khi trông trẻ, người lớn cần có sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên.

Đối với những trẻ đã nhận thức được, cha mẹ cần trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ bản thân.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ cũng nên học kỹ thuật sơ cứu với một số tai nạn thương tích thường gặp để có thể sơ cứu ban đầu đúng cách trong những trường hợp không may mắc phải, nhằm hạn chế tổn thương cho trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.