Điều tra

Triệt xóa băng mang súng đi cướp gây án ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây

22/08/2022, 15:07
image

Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an vừa phối hợp với Công an TP.HCM, các tỉnh miền Tây triệt phá băng thủ “hàng nóng” đi cướp tài sản.

Ngày 22/8, Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an cho biết vừa phối hợp với Công an TP.HCM, Công an tỉnh Sóc Trăng, Công an TP Cần Thơ… triệt phá thành công băng nhóm chuyên cướp giật tài sản ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

Băng cướp chuyên nhắm đến phụ nữ

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Quốc Bảo Tâm (hay gọi "Tý Đô", 25 tuổi), Lê Thái Bảo (27 tuổi, ngụ quận 12), Vũ Hoàng Nguyên (27 tuổi), Lê Ngọc Tấn (23 tuổi, cùng ngụ quận Gò Vấp) và Phan Thị Tuyết Nhi (người yêu của Tý Đô, 22 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng).

Theo đó, thời gian qua trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh miền Tây liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản với thủ đoạn manh động, liều lĩnh.

img

4 trong 5 đối tượng tại cơ quan công an.

Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ có đeo dây chuyền vàng hoặc túi xách bị các đối tượng ép xe, cướp giật tài sản. Trong đó, 1 số vụ có nạn nhân bị thương tích nặng gây mất ANTT, gây tâm lý hoang mang, bức xúc cho người dân.

Công an các địa phương đã tập trung lực lượng điều tra, truy xét, riêng Công an tỉnh Sóc Trăng đã xác lập chuyên án trinh sát bí số “522C” để tập trung lực lượng, đấu tranh triệt phá nhưng các địa phương đều gặp khó khăn trong thu thập tài liệu chứng cứ, tổ chức đấu tranh.

Video: Triệt xóa băng mang súng đi cướp gây án ở TP.HCM và các tỉnh miền Tây. Thực hiện: B.Tư - Q.Hướng

Nhận tin báo, Cục C02 - Bộ Công an đã vào cuộc, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Phan Mạnh Trường, Phó Cục trưởng Cục CSHS trực tiếp điều tra, truy xét các đối tượng.

Ngày 7/8, Cục Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp Công an tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ bắt giữ các đối tượng trên. Cảnh sát thu giữ 1 khẩu súng (dạng Rulô) cùng 4 viên đạn, 2 vỏ đạn (chưa trưng cầu giám định); 4 sợi dây chuyền vàng trọng lượng khoảng 4 cây; 2 xe máy hiệu Exciter và Future; 3 điện thoại di động và nhiều vật chứng liên quan đến vụ án.

Gửi xe máy, đi xe khách từ TP.HCM đến miền Tây để cướp

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng trong băng nhóm đều có tiền án, tiền sự, sử dụng ma túy đá, không nghề nghiệp.

Để có tiền xài, Tâm bàn bạc với Bảo, Tấn, Nguyên và Tuyết Nhi đi cướp giật tài sản.

Tâm sẽ điều khiển xe máy cùng một đối tượng trực tiếp giật tài sản, đối tượng còn lại chở Nhi làm nhiệm vụ hỗ trợ, cản đường khi bị truy đuổi và quản lý tài sản sau khi chiếm đoạt được.

Nếu là tiền thì nhóm sẽ chia nhau, nếu tài sản là dây chuyền, điện thoại di động… có giá trị sẽ mang đến các tiệm cầm đồ để tiêu thụ.

img

Một số tang vật công an thu được.

Để hoạt động thuận lợi, các đối tượng gắn biển số giả và chọn các địa bàn là các tuyến đường có mật độ giao thông thưa, vào buổi sáng sớm, buổi trưa hoặc tối. Nạn nhân thường là nữ giới đeo dây chuyền, túi xách.

Trước khi gây án, các đối tượng sẽ gửi xe máy lên xe khách từ bến xe miền Tây đến các bến ở các tỉnh. Sau đó, bắt xe khách xuống tỉnh và đi cướp giật.

Tại cơ quan công an, nhóm này khai nhận từ tháng 3/2022 đến khi bị bắt đã thực hiện hàng chục vụ cướp giật tài sản (Sóc Trăng 18 vụ; Cần Thơ 7 vụ, TP.HCM 1 vụ…) với số tiền chiếm đoạt lên tới hàng trăm triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã ra quyết định tạm giữ 5 đối tượng về hành vi “cướp giật tài sản”.

Hiện Cục C02 đang tiếp tục phối hợp, chỉ đạo Công an tỉnh Sóc Trăng và Công an các địa phương liên quan đấu tranh, khai thác mở rộng vụ án và củng cố tài liệu sớm đưa xử lý trước Pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.