Xã hội

Triều cường bủa vây các tỉnh miền Tây, học sinh nhiều nơi nghỉ học

27/10/2022, 12:06

Nhiều tuyến đường ngập nặng đến yên xe máy, học sinh phải học online để phòng tình huống xấu…

Sáng 27/10, ghi nhận tại các địa phương ĐBSCL, triều cường vẫn lên cao và gây ngập ở nhiều nơi. Tại các đô thị, nước tràn vào nhà dân, các cửa hàng tiện ích, bệnh viện. Trong khi ở vùng nông thôn, người dân lo sạt lở đê trước sự uy hiếp của triều cường.

img

Đường phố ở Vĩnh Long chìm trong biển nước.

Tại Vĩnh Long, hiện mực nước trên các sông, rạch trong tỉnh đang lên nhanh theo kỳ triều cuối tháng 9 đầu tháng 10 Âm lịch.

Dự báo, mực nước sẽ tiếp tục lên nhanh theo triều và đạt đỉnh trong các ngày 27-28/10 (nhằm ngày mùng 3, mùng 4 tháng 10 âm lịch).

Dự báo, mực nước trong các ngày đỉnh triều xuất hiện đo tại trạm Mỹ Thuận là 2,1-2,15m, tại trạm Cần Thơ 2,15-2,2m, trên mức báo động 3 là 0,3-0,35m.

Mực nước trên các sông rạch trong tỉnh cũng lên cao tương ứng như tại trạm Ba Càng 2,05-2,1m, trạm Phú Đức 2,15-2,2m... Đỉnh triều sẽ xuất hiện trong khung giờ sáng từ 4 -7 giờ, chiều từ 16-19h.

Các khu vực trũng thấp, ngoài đê bao và các tuyến nội ô TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long có thể ngập sâu 0,3 - 0,4m, gây ảnh hưởng đến các hoạt động giao thông thủy, các công trình hạ tầng và đời sống người dân. Cấp độ rủi ro thiên tai do ngập lụt là cấp độ 2.

Còn tại Cần Thơ, mực nước triều cường đo được trên sông Hậu tại trạm Cần Thơ là 2,14m (vượt báo động 3). Nước dâng gây khó khăn trong sinh hoạt của người dân và sản xuất nông nghiệp. Học sinh tiếp tục nghỉ học vì triều cường vượt mức báo động 3.

img

Lực lượng chức năng giúp đỡ người dân và phương tiện vượt qua các tuyến đường bị ngập.

Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã có công văn yêu cầu các trường chủ động ứng phó. Tùy tình hình và diễn biến ngập mà tổ chức việc dạy và học phù hợp, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Theo đó, nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy đã có thông báo cho học sinh học trực tuyến tại nhà trong 3 ngày 26- 28/10. Một số trường thông báo cho học sinh lùi giờ học buổi sáng sau 8 giờ và tan sớm vào buổi chiều trong 3 ngày này, để né đỉnh triều cường.

Dù đã có hệ thống đê bao đảm bảo, khép kín vùng cây ăn trái nhưng với 2 đợt triều cường tháng 9 và tháng 10 âm lịch, cao vượt báo động 3, một số vườn cây ăn trái của bà con nông dân TP Cần Thơ phần nào cũng chịu ảnh hưởng.

Ông Trần Văn Hổ, nông dân ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết: "Mấy bữa nay, nhìn nước lên mà thấp thỏm, cứ tình hình này, vườn sầu riêng sẽ chết".

Theo dự báo 2 ngày tới, triều cường có thể kết hợp các đợt mưa lớn, làm mực nước trên các sông rạch dâng cao, gây ngập úng khu vực trũng thấp, vỡ đê bao ở các cồn trên sông ở Cần Thơ.

Theo ông Tô Quốc Nam, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, năm 2009 đỉnh triều ở mức 1,86m, còn hiện nay đang ở mức 2,35m. Bình quân triều cường năm sau dâng cao hơn năm trước khoảng 3,5 - 4cm, do vậy các địa phương không được chủ quan mà phải chủ động ứng phó kịp thời…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.