Thế giới

Triều Tiên công kích "Tổng thư ký LHQ là tay sai cho Mỹ"

23/02/2018, 17:32

Triều Tiên công kích Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres vì đã ủng hộ các yêu cầu trừng phạt của Mỹ.

Tổng thư ký LHQ

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

CGTN ngày 23/2 đưa tin, Triều Tiên đã lên tiếng công kích Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres vì đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt đối với nước này và cho rằng ông Guterres có thể là một “tay sai” của Mỹ.

Phái đoàn của Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã đưa ra một tuyên bố được cho là “liều lĩnh” và “bất lịch sự” trong bối cảnh, ông Guterres ca ngợi Hội đồng Bảo an LHQ đã thành công trong việc đưa ra “lệnh trừng phạt rất có áp lực” đối với Triều Tiên mà ông nói phải được duy trì. Phát biểu của lãnh đạo LHQ được đưa ra tại Hội nghị An ninh Munich vào tuần trước.

Triều Tiên cho rằng Mỹ đã có lỗi về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên và các cuộc thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng là một hình thức tự vệ hợp pháp.

Phái đoàn Triều Tiên kêu gọi vị lãnh đạo LHQ “kiềm chế hành vi như những người mộng du” (ám chỉ ông Guterres hành động trong vô thức).

Hội đồng Bảo an LHQ năm 2017 đã áp đặt 3 hình thức trừng phạt mới đối với Triều Tiên nhằm gây áp lực lên Bình Nhưỡng để từ bỏ các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa.

Các biện pháp trừng phạt về kinh tế nhằm cắt giảm nguồn thu của Bình Nhưỡng cung cấp cho các chương trình quân sự của nước này.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc tháng này, ông Guterres đã gặp người đứng đầu, đại diện Triều Tiên Kim Yong-nam và kêu gọi đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thư ký LHQ cũng ủng hộ việc tan băng trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul tại Thế vận hội PyeongChang, điều mà có thể duy trì tạo cơ sở cho một cuộc đối thoại mở rộng.

Vào tháng 12/2017, ông Guterres đã phái Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề chính trị của Liên hợp quốc Jeffrey Feltman tới Bình Nhưỡng đàm phán, nhưng phái viên đã trở lại không có cam kết nào từ phía Triều Tiên để đàm phán xoay quanh vấn đề hạt nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.