Thế giới

Triều Tiên đưa ra “bí quyết” để hòa bình trên bán đảo

16/01/2018, 19:23

Ngày 16/1, Triều Tiên nhắc lại lời kêu gọi Hàn Quốc chấm dứt toàn bộ các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Kim Jong Un và bom hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un kiểm tra việc sản xuất vũ khí hạt nhân

Theo hãng tin Yonhap ngày 16/1, trong bài bình luận trên báo Uriminjokkiri có tựa đề "Các cuộc tập trận chung là nguyên nhân chính gây căng thẳng quân sự” nêu rõ:

"Hàn Quốc không nên hoãn mà phải dừng hoàn toàn các cuộc tập trận chung như cuộc tập trận Key Resolve (Giải pháp then chốt) hay Foal Eagle (Đại bàng non) nếu họ thực sự hy vọng cải thiện quan hệ liên Triều và có một ý định nỗ lực tạo ra một môi trường hòa bình trên bán đảo.

Trước đó, Seoul và Washington đã hoãn các cuộc tập trận chung cho đến sau Thế vận hội mùa Đông và Paralympic, được tổ chức tại thị trấn PyeongChang của Hàn Quốc, từ ngày 9 đến 25 tháng 2 và ngày 9-18 tháng 3. 

Các phương tiện truyền thông Triều Tiên cho biết: “Sự trì hoãn các cuộc tập trận chung lần này là do nỗ lực tích cực của Triều Tiên để cải thiện mối quan hệ liên Triều và đảm bảo hòa bình trên bán đảo”.

Đồng thời phía Triều Tiên cho rằng việc tạm dừng các cuộc tập trận chung không có nghĩa là giảm nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Tongil Sinbo, một tạp chí tuyên truyền hàng tuần của Triều Tiên, cũng tuyên bố như vậy, và cho rằng “một quyết định can đảm để kết thúc các cuộc tập trận chung chắc chắn là cần thiết vì lợi ích của Hoa Kỳ cũng như cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Đáng chú ý là những lời kêu gọi này của Triều Tiên đã được đưa ra một ngày trước khi hai miền Triều Tiên được lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán cấp thứ trưởng về sự tham gia của Triều Tiên vào Thế vận hội PyeongChang. Do đó, nhiều khả năng, Triều Tiên có thể sẽ đưa ra yêu cầu này trong cuộc hội đàm ngày mai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.