Hồ sơ tài liệu

Triều Tiên gây nhiễu sóng, IS có vũ khí hoá học cực độc

06/04/2016, 07:08

Ukraine tập trận quy mô lớn gần bán đảo Crimea, Triều Tiên gây nhiễu sóng nhằm vào thiết bị dẫn đường máy bay...

1058998560_GEKQ

Quân đội Ukraine tập trận (Ảnh minh hoạ: AFP)

Ukraine tập trận quy mô lớn gần bán đảo Crimea

Quân đội Ukraine đã bắt đầu tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn tại khu vực Kherson, gần bán đảo Crimea nhằm cải thiện kỹ năng của những người lính “trực tiếp tham gia bảo vệ Kherson”.

Hãng RIA Novosti chiều 5/4 dẫn dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, cuộc diễn tập liên quan đến đơn vị vũ trang được tổ chức nhằm bảo vệ Kherson, khu vực giáp bán đảo Crimea.

“Mục đích chính của cuộc tập trận là cải thiện các kỹ năng chiến đấu của binh sĩ, những người trực tiếp tham gia bảo vệ khu vực Kherson”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine nêu rõ.

Tham gia vào cuộc tập trận còn có một số lữ đoàn cơ giới cùng một số đơn vị từng tham gia vào các hoạt động quân sự ở phía Đông của Ukraine.

Đánh bom liều chết ở miền Đông Afghanistan, gần 30 người thương vong

ttxvn_Afghanistan

Lực lượng an ninh Afghanistan (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo giới chức Afghanistan, một vụ đánh bom liều chết xảy ra ngày 5/4 ở tỉnh Parwan, miền Đông nước này, đã làm ít nhất 6 dân thường thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Cảnh sát trưởng tỉnh Parwan, Mohammad Zaman Mamozai, cho biết cảnh sát đã nhận được tin báo một đối tượng định tấn công một cơ sở của cảnh sát.

Nhưng tên này khi thấy bị cảnh sát truy đuổi đã cho nổ tung thân mình tại khu vực gần một trường học và một bệnh viện tại huyện Siagerd, tỉnh Parwan, làm 6 dân thường thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Theo người phát ngôn của tỉnh trưởng tỉnh Parwan, Waheed Sediqqi, số người thiệt mạng có thể sẽ tăng do một số người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Hiện chưa nhóm nào nhận đứng sau vụ đánh bom trên. Tuy nhiên, khu vực miền núi xa xôi này là nơi phiến quân Taliban hoạt động mạnh.

"Triều Tiên gây nhiễu sóng nhằm vào thiết bị dẫn đường máy bay"

F4ElephantWalk

Ảnh minh họa (Nguồn: theaviationist)

Ngày 5/4, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời nhiều quan chức quân sự và chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin-truyền thông cho rằng các hoạt động gây nhiễu sóng liên tục trong thời gian qua của Triều Tiên đối với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) có thể là nhằm vào các thiết bị dẫn đường dành cho máy bay. ​

Theo một quan chức tình báo, hoạt động trên của Triều Tiên đến nay vẫn chưa gây ra vấn đề gì cho các máy bay của Hàn Quốc vì tất cả những máy bay này đều dùng cả GPS lẫn một hệ thống dẫn đường gia tốc không bị ảnh hưởng trước các cuộc tấn công gây nhiễu.

​Trong khi đó, Bộ Công nghệ Thông tin-Truyền thông (ICT) Hàn Quốc cũng khẳng định hoạt động gây nhiễu trên chưa gây ra ảnh hưởng gì lớn mặc dù có tới 962 máy bay, gần 700 tàu đánh cá và 1.786 trạm viễn thông di động nước này bị ảnh hưởng do hoạt động gây nhiễu.

IS có vũ khí hoá học cực độc, sát thương cao

gjewantdcanhsatbi

Cảnh sát Bỉ tăng cường tuần tra sau các vụ tấn công khủng bố tại Brussels

Ông Abdelhak Khiame - người đứng đầu cục cảnh sát chống khủng bố Ma-rốc mới đây tiết lộ, lực lượng khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể sẽ tiến hành các cuộc tấn công tại châu Âu bằng vũ khí hóa học.

Trả lời tờ The Sun, ông Abdelhak Khiame cho biết hồi tháng 2/2016, cục cảnh sát chống khủng bố nước này đã ngăn chặn được vụ tấn công sinh học và hóa học nhằm vào 4 thành phố của Ma-rốc và một vụ tấn công tự sát nhằm vào tòa nhà chính phủ hay khu du lịch.

Theo ông, trong chiến dịch chống khủng bố này, cảnh sát địa phương đã phát hiện những kẻ khủng bố cực đoan đã chế tạo được một loại chất độc có thể gây sát thương cao.

"Những hóa chất được sử dụng trong âm mưu mà chúng tôi triệt phá hồi tháng 2/2016 tại Ma-rốc có rất nhiều tại các cửa hàng trên khắp nước Anh, khắp châu Âu. Chúng có thể sử dụng những hóa chất rất đơn giản này để phát triển những vũ khí đó và việc này rất đơn giản", ông Khiame nói.

Với lập luận trên, ông Khiame cảnh báo rằng, lực lượng khủng bố IS rất có khả năng sẽ sử dụng quá trình này để tiến hành các cuộc tấn công tại Anh và các quốc gia châu Âu khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.