Thế giới

Triều Tiên tái khởi động hạt nhân, thế giới "cận kề nguy hiểm"

10/06/2016, 06:04
image

Quan chức Mỹ cho rằng Triều Tiên tái khởi động hạt nhân đang đe dọa nghiêm trọng an ninh và hòa bình thế giới.

ttttt-1804

Triều Tiên đang cho thấy những dấu hiệu tái khởi động chương trình sản xuất plutonium gây lo ngại cho thế giới

UPI ngày 9/6 dẫn phát biểu của Đại sứ Henry Ensher đại diện Phái đoàn Mỹ tại hội nghị quốc tế ở Vienna, Áo cho biết việc Triều Tiên đang tiếp tục gia tăng các hoạt động tại cơ sở hạt nhân Yongbyon đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh thế giới.

Đại sứ Ensher đã phát biểu trong một cuộc họp của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Thế giới (IAEA), chỉ ra rằng Triều Tiên có thể đã mở cửa trở lại một nhà máy tại Yongbyon để tái xử lý plutonium vào hôm 6/6 vừa qua.

Phái viên Mỹ cho rằng cộng đồng quốc tế cần quan tâm về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và tất cả các nước phải thực hiện các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông Ensher cũng cho biết việc áp dụng thống nhất Nghị quyết 2270 của Hội đồng Bảo an đã chứng minh ý chí thống nhất của cộng đồng quốc tế để đối phó với mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Các nước thành viên đã cho thấy nỗ lực để Triều Tiên biết rằng họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nhất định cho hành vi vi phạm hòa bình của mình thông qua biện pháp trừng phạt, Ensher nói.

Giám đốc IAEA Yukiya Amano đã nói hồi đầu tuần rằng ông cảm thấy "vô cùng đáng tiếc" khi Triều Tiên đã cho thấy họ "không sẵn sàng tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã thông qua để đáp lại với vụ thử hạt nhân hồi đầu năm nay".

Ở một diễn biến liên quan vào hôm 8/6 vừa qua, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cũng cho rằng việc tái sản xuất plutonium ở Triều Tiên "gây nên một mối lo ngại lớn”.

 Xem thêm video Triều Tiên mô phỏng tấn công văn phòng Tổng thống Hàn Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.