Thời sự Quốc tế

Triều Tiên thông qua luật nêu rõ thời điểm có thể sử dụng vũ khí hạt nhân

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin Quốc hội nước này đã thông qua luật mới về hạt nhân vào ngày 8/9.

“Ý nghĩa quan trọng của luật hóa chính sách vũ khí hạt nhân là vạch ranh giới để không còn có sự mặc cả về chương trình vũ khí hạt nhân của chúng ta”, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trước Quốc hội.

Trước đó, Triều Tiên đã tuyên bố là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân trong hiến pháp nhưng luật mới sẽ đi xa hơn khi nêu rõ thời điểm nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân. Chẳng hạn như khi bị tấn công, hoặc phát hiện bất cứ cuộc tấn công có thể có nhắm đến lãnh đạo Triều Tiên và tổ chức chỉ huy của các lực lượng vũ trang Triều Tiên.

img

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Luật cũng cấm chia sẻ vũ khí hoặc công nghệ hạt nhân với các quốc gia khác.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà quan sát lo ngại Triều Tiên chuẩn bị khôi phục thử hạt nhân lần đầu tiên từ năm 2017. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị đối thoại với ông Kim vào bất cứ thời gian, địa điểm nào. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết Seoul sẵn sàng hỗ trợ kinh tế nếu Bình Nhưỡng chấp thuận từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Đáp lại, Triều Tiên cho rằng Mỹ và các đồng minh vẫn duy trì “chính sách thù địch” với Bình Nhưỡng bao gồm lệnh cấm vận và tập trận quân sự trong khu vực.

“Khi nào vũ khí hạt nhân còn tồn tại trên Trái đất, chủ nghĩa đế quốc vẫn còn, Mỹ và các nước theo sau chưa chấm dứt hoạt động chống lại đất nước chúng ta, việc tăng cường lực lượng hạt nhân của chúng ta vẫn chưa thể dừng lại”, ông Kim nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.