Thời sự Quốc tế

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm tên lửa mới, ra cảnh báo sắc lạnh

Ngày 14/4, Triều Tiên thông báo đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn có tên Hwasong-18.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết: “Việc phát triển loại ICBM Hwasongpho-18 mới sẽ củng cố các thành phần răn đe chiến lược của CHDCND Triều Tiên, thúc đẩy hiệu quả phản công hạt nhân và mang đến thay đổi thực tế trong chiến lược quân sự”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp chỉ đạo vụ thử nghiệm, cảnh báo "sẽ khiến đối thủ nếm trải cuộc khủng hoảng an ninh rõ ràng".

Đồng thời, "Triều Tiên sẽ liên tục dội nỗi lo lắng, khiếp sợ kinh hoàng vào đối thủ bằng cách thực hiện các hành động phản công chết người cho đến khi đối thủ bỏ hoàn toàn suy nghĩ vô lý và hành động khinh suất ", ông Kim nói.

img

Màn hình TV tại Seoul, Hàn Quốc phát bản tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh - AFP

Trước đó, Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng vật thể dường như là loại tên lửa đạn đạo mới vào ngày 13/4 từ địa điểm gần Bình Nhưỡng. Tên lửa bay khoảng 1.000km trước khi rơi xuống vùng biển ở phía đông bán đảo Triều Tiên.

Vụ việc khiến Chính phủ Nhật Bản buộc phải phát cảnh báo người dân trên đảo Hokkaido tìm nơi trú ẩn nhưng sau đó đã rút lại cảnh báo.

Triều Tiên cũng cho biết vụ thử tên lửa không gây đe dọa tới các nước láng giềng.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho biết vụ thử tên lửa ngày 13/4 có thể đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng nhiên liệu rắn trong tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc tên lửa đạn đạo tầm trung.

Theo Reuters, phát triển ICBM nhiên liệu rắn từ lâu đã được coi là mục tiêu chính của Triều Tiên bởi loại vũ khí này có thể được triển khai trong thời gian ngắn hơn, nhanh chóng hơn trong trường hợp xảy ra xung đột.

Hầu hết tên lửa đạn đạo cỡ lớn của Triều Tiên sử dụng nhiên liệu lỏng, đòi hỏi binh sĩ phải nạp thuốc phóng vào tên lửa tại địa điểm phóng. Quá trình này tốn khá nhiều thời gian.

Ông Vann Van Diepen, cựu chuyên gia vũ khí của Chính phủ Mỹ hiện đang làm việc tại Dự án 38 North, cho rằng: “Tên lửa nhiên liệu rắn dễ vận hành hơn và cũng an toàn hơn đối với binh sĩ, không cần nhiều trang thiết bị cồng kềnh để di chuyển nên các đơn vị tên lửa nhiên liệu rắn sẽ khó bị phát hiện hơn trên chiến trường và do đó, nâng cao khả năng sống sót hơn so với tên lửa nhiên liệu lỏng”.

Theo Reuters, Triều Tiên có thể đã ra mắt ICBM sử dụng nhiên liệu rắn mới từ cuộc duyệt binh tháng 2 sau khi thử nghiệm động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao vào tháng 12/2022.

Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi ông Kim Jong-un kêu gọi đẩy mạnh năng lực răn đe chiến tranh của Bình Nhưỡng theo cách “thực tế, có khả năng tấn công mạnh hơn” nhằm đối phó với hành vi gây hấn của Mỹ.

Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc trong thời gian gần đây làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo đồng thời tăng cường thử nghiệm các loại vũ khí mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.