Thời sự Quốc tế

Trợ lý của ông Kim Jong-un thị sát quanh nhà máy Samsung ở Việt Nam

18/02/2019, 12:14

Ông Kim Chang-son đã tới khu vực xung quanh một nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của tập đoàn công nghệ Samsung tại Việt Nam.

img
Xe chở ông Kim Chang-son rời Nhà khách Chính phủ ở Hà Nội ngày 17/2

Hãng Yonhap đưa tin, ông Kim Chang-son, trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã thị sát quanh nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của tập đoàn Hàn Quốc Samsung Electronic Co. tại Việt Nam ngày 17/2.

Ông Kim Chang-son dẫn đầu phái đoàn ngoại giao đã tới Hà Nội ngày 16/2 để làm công tác chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của ông Kim Jong-un cũng như chương trình nghị sự của lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump, diễn ra vào ngày 27-28/2.

img
Ông Kim Chang-son rời khách sạn Metropole tại Hà Nội ngày 16/2. Ảnh: Reuters

Động thái này thúc đẩy đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ đến thăm Bắc Ninh và nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung.

Nếu đúng như vậy, rất có thể chuyến đi này là cơ hội tốt để ông Kim Jong-un quan sát quá trình phát triển của Việt Nam và Triều Tiên sẽ tìm cách phát triển nền kinh tế thông qua cải cách và mở cửa.

Trước đó, Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết, ông Kim Jong-un sẽ đến Việt Nam vào ngày 25/2, trước hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Tổng thống Donald Trump. Đồng thời cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ đến thăm khu công nghiệp tại Bắc Ninh và cảng Hải Phòng.

Dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh của Samsung cũng được đặt tại tỉnh Bắc Ninh.

Giới quan sát cho rằng, chuyến thăm này, nếu nó diễn ra, sẽ phản ánh ý chí quyết tâm của nhà lãnh đạo Triều Tiên đi theo mô hình cải cách của Việt Nam, đồng thời gửi thông điệp tới cộng đồng quốc tế rằng, Bình Nhưỡng đang tìm kiếm đầu tư từ các công ty nước ngoài.

“Chuyến thăm của ông Kim có thể cho thấy Triều Tiên quan tâm đến mô hình cải cách của Việt Nam, đồng thời gửi một thông điệp rằng họ muốn đầu tư từ các công ty toàn cầu, như Samsung”, G.S. Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên Seoul cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.