Thế giới

Trump sẽ đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại bằng tiền của Trung Quốc?

15/02/2018, 15:14

Chuyên gia nhận định, ông Donald Trump có thể đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại với tiền từ Trung Quốc.

Trump 1502

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Một bài phân tích của Giáo sư, Tiến sĩ John Gong của trường Đại học Kinh tế và Kinh doanh quốc tế Trung Quốc trên CGTN đã đưa ra những nhận định xoay quanh kế hoạch chi 1,5 nghìn tỷ USD của Tổng thống Mỹ Donald Trump để xây dựng cở sở hạ tầng cách đây 2 tuần.

Ông John Gong cho rằng, với thành công của luật cắt giảm thuế gần đây nhất, ông Trump nghiêm túc muốn làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại một lần nữa, hay nói chính xác hơn là “lấp lánh” với cơ sở hạ tầng mới, hiện đại.

Ông Trump tuyên bố: “Chúng ta sẽ xây dựng những con đường mới, những cây cầu, đường cao tốc, đường sắt và đường thủy trên khắp đất nước. Và chúng ta sẽ làm việc đó bằng trái tim, bàn tay và sự bền bỉ của người Mỹ”.

Thế nhưng, chúng ta đều biết rằng nước Mỹ đã bị cảnh báo vỡ nợ với tổng mức nợ lên tới 70 nghìn tỷ USD. Trung bình mỗi gia đình Mỹ sẽ chịu khoản nợ 0,83 triệu USD.

Chính vì thế, vị chuyên gia đặt câu hỏi, chính quyền ông Trump sẽ lấy tiền từ đâu đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng Mỹ.

Ông Trump là nổi tiếng một trùm bất động sản khôn ngoan và chắc chắn sẽ có các thủ thuật tài chính. Chi tiết về kế hoạch cơ sở hạ tầng của chính quyền ông Trump đã rò rỉ trong một tài liệu dài 6 trang được xuất bản bởi trang mạng Axios.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ chỉ chi 200 tỷ USD tiền trợ cấp liên bang để đòn bẩy cho phần còn lại của 1,5 nghìn tỷ USD cho các khoản đầu tư của các tiểu bang, các địa phương và các công ty tư nhân với các nhà tài trợ khu vực công. Các khoản tài trợ sẽ được giới hạn ở mức 20 phần trăm tổng chi phí của dự án.

Hiện, vẫn chưa rõ ràng 200 tỷ đô la Mỹ sẽ được lấy từ đâu. Nhưng, ông Trump nói rằng chính quyền Mỹ sẽ tiết kiệm được tiền nhờ cắt giảm ngân sách ở các khu vực khác như các chương trình an sinh xã hội, y tế, và ngoại giao.

Trong trường hợp này, Tiến sĩ John Gong cho biết, Ngân hàng Trung Quốc và các ngân hàng lớn khác từ Trung Quốc hiện nay đang dồi dào với trữ lượng khoảng 3 nghìn tỷ USD bằng tiền mặt và các tài sản thanh khoản bằng USD khác.

Số tiền này có thể dễ dàng sử dụng cho các nhà đầu tư Trung Quốc tham gia vào sự bùng nổ cơ sở hạ tầng của Mỹ. Theo đó, các nhà đầu tư Trung Quốc có thể tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Hoa Kỳ.

Bằng hình thức đầu tư vào Mỹ như các cổ đông thường trực, thặng dư thương mại trong tài khoản vãng lai của Trung Quốc có thể được biến đổi thành một tài khoản vốn. Vị chuyên gia kinh tế nhận định, đây có thể là một hợp tác cùng thắng cho cả hai quốc gia Mỹ và Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.