Thời sự Quốc tế

Trump tuyên bố “đại tu” chính sách nhập cư trong năm 2020

17/05/2019, 17:08

Tổng thống Trump tuyên bố ông muốn chỉnh sửa toàn diện chính sách nhập cư theo hướng ưu tiên những người có trình độ.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong bài phát biểu tại Vườn hồng ngày 16/5 (theo giờ Washington), Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất chỉnh sửa chính sách nhập cư Mỹ để ủng hộ những người trẻ, có học thức, nói được tiếng Anh thay vì những người di dân dựa vào quan hệ gia đình với công dân Mỹ.

Kế hoạch nhập cư này được cho là ít có cơ hội được lưỡng viện của Quốc hội Mỹ thông qua. Dù vậy, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông sẽ thúc đẩy nó trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

Đề xuất của ông Trump được đưa ra với mục đích đoàn kết đảng viên trong đảng Cộng hòa vì một số thành viên muốn thúc đẩy việc xét duyệt các hồ sơ nhập cư trong khi những người khác muốn hạn chế trước năm bầu cử tổng thống và quốc hội 2020.

“Nếu vì một nguyên nhân nào đó, có lẽ do chính trị, mà đảng Dân chủ không tán thành kế hoạch này, chúng ta sẽ thông qua nó ngay sau cuộc bầu cử khi đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện, giữ được Thượng viện và đương nhiên, giữ được Nhà Trắng”, ông Trump tuyên bố trước các nghị sỹ Cộng hòa và các thành viên Nội các.

Hiện khoảng 2/3 trong tổng số 1,1 triệu người được phép nhập cư tại Mỹ hàng năm được cấp quy chế thường trú nhân, tức thẻ xanh, là dựa trên quan hệ gia đình.

Ông Trump đề xuất giữ con số tổng hồ sơ di cư được xét duyệt mỗi năm nhưng chuyển sang hệ thống di trú dựa trên sự xứng đáng tương tự như ở Canada, kế hoạch mà ông nói rằng phải dẫn đến 57% số thẻ xanh được cấp là dựa trên việc làm và trình độ.

Ngay sau khi bài diễn văn được đưa ra, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng “sự xứng đáng” là một từ “mang tính miệt thị”.

“Có phải đảng Cộng hòa nói rằng quan hệ gia đình là không xứng đáng hay những người đã từng đến Mỹ trong lịch sử đất nước chúng ta là không xứng đáng, bởi vì họ không có những thứ kiểu nhưu một tấm bằng kỹ sư?”, bà Pelosi nói trước báo giới.

Tại Mỹ, cần phải có sự ủng hộ của đảng Dân chủ để thông qua bất cứ đạo luật nào ở Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, chưa kể tới Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát.

Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ trong Thượng viện phê phán Nhà Trắng đã không tham vấn các nhà lập pháp Dân chủ và cho rằng điều đó cho thấy đề xuất đó là “không nghiêm túc”.

Kế hoạch của Tổng thống Trump bao gồm đề xuất tăng cường an ninh ở biên giới để ngăn cản di dân tìm cách vượt biên bất hợp pháp và các thay đổi pháp lý nhằm ngăn chặn làn sóng di dân từ các nước Trung Mỹ đến Mỹ xin tị nạn.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bỏ qua vấn đề nan giải lâu nay là làm thế nào xử lý khoảng 11 triệu di dân sinh sống bất hợp pháp ở Mỹ và những biện pháp bảo vệ dành cho Dreamers, những người đến Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ, vốn là ưu tiên hàng đầu của các nghị sỹ đảng Dân chủ.

Các nhóm kinh doanh nhận xét rằng, bản kế hoạch mà Tổng thống Trump mới đưa ra là bước đi đầu tiên và là bước đi tốt, nhưng nhấn mạnh các giải pháp cần bao quát hơn và phải mang tính phi đảng phái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.