Trung Quốc chấp nhận trả giá đắt vì trừng phạt Triều Tiên

08/08/2017, 10:08

Trung Quốc có thể phải trả giá đắt nhất từ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Trung Quốc có thể bị thiệt hại nặng nhất sau các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên vì hai nước vốn có quan hệ kinh tế gần gũi - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết ngày 8/8.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Vương cho biết: “Vì mối quan hệ kinh tế truyền thống của Trung Quốc với Triều Tiên, chắc chắn Trung Quốc phải trả giá vì thực hiện nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng”. 

“Tuy nhiên, để bảo vệ trật tự của hệ thống giải trừ vũ khí quốc tế, ổn định và hòa bình khu vực, Trung Quốc sẽ sẵn sàng thực hiện nghiêm túc và đầy đủ toàn bộ nội dung của nghị quyết liên quan” - ông Vương khẳng định.

Phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực tại Manila, ông Vương nhấn mạnh thêm, nghị quyết mới thể hiện sự phản đối của Trung Quốc và cộng đồng quốc tế với các cuộc thử nghiệm tên lửa liên tiếp của Triều Tiên.

Cuối tuần qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đồng thuận áp đặt các lệnh trừng phạt mới, mạnh tay nhất đối với Triều Tiên, trong đó có thể làm cắt giảm 1/3 lợi nhuận xuất khẩu thường niên của nước này.

Trong khi đó, Trung Quốc vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, chịu trách nhiệm hơn 80% tổng lượng hàng nhập khẩu và xuất khẩu của Triều Tiên. Trong đó các mặt hàng chủ yếu mà Triều Tiên xuất khẩu sang Trung Quốc đó là than đá, dệt may còn Triều Tiên nhập gần như tất cả các mặt hàng từ Trung Quốc như lốp xe cao su, dầu mỏ tinh chế, táo, lê...  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.