Thế giới

Trung Quốc có thể chiếm lĩnh vị trí hàng đầu không quân của Mỹ?

16/02/2018, 08:13

Trung Quốc đang thách thức vị thế hàng đầu trong lĩnh vực không quân do Mỹ đang thống trị.

Chiến cơ J-10 của Trung Quốc

Chiến cơ J-10 của Trung Quốc

Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo về “Cân bằng quân sự” thường niên được đăng tải ngày 14/2 do Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) thực hiện.

Trong đó, báo cáo nhấn mạnh Trung Quốc đã hiện đại hoá nhanh chóng các lực lượng hải quân và bộ binh, đồng thời mô tả tiến trình phát triển phòng không vũ trụ của Trung Quốc “rất đáng kể”.

“Sự tiến bộ ngày càng cao trong công nghệ kỹ thuật quốc phòng và phát triển vũ khí của Trung Quốc cho thấy, nước này đã trở thành một nhà sáng tạo về quốc phòng trên toàn cầu, chứ không đơn thuần chỉ là “đuổi kịp phương Tây” – Tổng Giám đốc, Giám đốc điều hành IISS, Tiến sĩ John Chipman nói.

“Những bước tiến này là một phần trong mục tiêu của không lực Trung Quốc để có khả năng thách thức bất cứ đối thủ nào trên không. Trong 3 thập kỷ qua, sự thống lĩnh trên không đã mang đến những lợi ích quan trọng nhất đối với Mỹ và các đồng minh nhưng điều này không còn nữa” – ông Chipman viết.

Bắc Kinh từng có tham vọng tương tự đối với lực lượng hải quân và đã thành công. Theo ông Chipman, "kể từ năm 2000, Trung Quốc đã chế tạo số lượng tàu ngầm, tàu khu trục, tàu hộ tống nhỏ nhiều hơn cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ cộng lại”.

Nhờ sự phát triển nhanh chóng của Hải quân, Trung Quốc đang chuyển mình trở thành lực lượng quân sự toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.